Đường dây 500 kV Bắc-Nam vẫn truyền tải cao

17:07' - 25/04/2017
BNEWS Nhờ quyết liệt thực hiện các giải pháp giảm sự cố trên lưới truyền tải điện nên số vụ sự cố trong quý 1 đã giảm nhiều so với cùng kỳ, chỉ xảy ra 14 sự cố, giảm 9 sự cố.

Theo EVNNPT, quý 1/2017, lưới điện truyền tải đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định với sản lượng điện truyền tải đạt 36,95 tỷ kWh, tăng 4,89% so cùng kỳ năm 2016 và bằng 21,15% kế hoạch 2017.

Sản lượng điện truyền tải tăng gần 5%

Bên cạnh đó, do các nhà máy thủy điện miền Trung phát cao nên thời gian qua cũng giảm truyền tải điện từ miền Bắc vào miền Trung, khiến tỷ lệ tổn thất điện năng trong quý I đạt 2,04%, giảm 0,3% so với cùng kỳ và giảm 0,35% so với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. 

Đặc biệt, nhờ quyết liệt thực hiện các giải pháp giảm sự cố trên lưới truyền tải điện nên số vụ sự cố trong quý 1 đã giảm nhiều so với cùng kỳ, chỉ xảy ra 14 sự cố, giảm 9 sự cố. 

Lễ khởi công công trình lắp đặt máy biến áp thứ 2 - Trạm biến áp 220kV Tây Ninh. Ảnh: Phương Anh/BNEWS/TTXVN

Ngay từ đầu năm, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ để đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình lưới điện truyền tải từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khởi công xây dựng và nghiệm thu đóng điện. Giá trị khối lượng đầu tư xây dựng thuần đạt 1.127 tỷ đồng, bằng 7,34% so với kế hoạch năm 2017.

Trong quý I, Tổng Công ty đã khởi công 3 dự án là Lắp máy 2 Trạm biến áp (TBA) 500 kV Cầu Bông, TBA 500 kV Đức Hòa, Thay dây siêu nhiệt đường dây 220 kV Phú Mỹ - Mỹ Xuân. Cũng trong quý I, EVNNPT đã đóng điện 4 công trình; trong đó có 1 công trình thuộc kế hoạch đóng điện của quý I và 3 công trình là kế hoạch của quý II.

Đối với việc triển khai đường dây 500 kV mạch 3 (Vũng Áng - Pleiku 2), lãnh đạo EVN và EVNNPT đã làm việc với UBND các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng để hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai dự án. 

Đánh giá của EVNNPT cho thấy, khối lượng đầu tư xây dựng trong quý 1 còn đạt thấp, nhiều dự án khởi công, đóng điện chậm so với tiến độ đề ra. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc về giải phóng mặt bằng các dự án, tiến độ cung cấp vật tư, thiết bị và nhà thầu còn kém năng lực.

Trong quý 2 này, theo EVNNPT, Tổng Công ty sẽ tăng cường công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, giảm thiểu sự cố do sét, đặc biệt trong các tháng mùa khô và giai đoạn chuyển mùa trong thời gian tới.

Mặt khác, tập trung triển khai các giải pháp giảm tổn thất điện năng để đạt được chỉ tiêu kế hoạch EVN giao. Đồng thời, thực hiện các giải pháp để chống quá tải điện áp cao trên lưới. 

Đặc biệt, trong quý II, EVNNPT cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để kế hoạch khởi công 8 công trình; trong đó có 2 công trình theo kế hoạch quý I chuyển sang, đóng điện 12 công trình; trong đó có 9 công trình quý I chuyển sang.

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các thủ tục có liên quan để sớm khởi công đường dây 500 kV mạch 3. Cụ thể, tập trung làm việc với các ban, ngành của địa phương để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhất là các dự án cấp điện cho thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…

>>> Phối hợp triển khai dự án Đường dây 500 kV mạch 3

>>> Ứng dụng công nghệ mới nâng cao năng lực quản lý và vận hành hệ thống truyền tải điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục