Đức đề xuất thiết lập hệ thống bảo hiểm thất nghiệp toàn châu Âu

18:09' - 09/06/2018
BNEWS Theo tờ Der Spiegel, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết Đức đã đề xuất thiết lập một hệ thống bảo hiểm thất nghiệp toàn châu Âu.

Đức đề xuất thiết lập một hệ thống bảo hiểm thất nghiệp toàn châu Âu để giúp Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ứng phó tốt hơn với những "cú sốc" kinh tế trong tương lai.
Đề xuất trên là một phần trong những nỗ lực của Đức nhằm đưa ra một gói cải cách cùng với Pháp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) dự kiến diễn ra vào cuối tháng Sáu này.

Ông Scholz cho biết ông ủng hộ việc thực hiện các hệ thống bảo hiểm thất nghiệp quốc gia cùng với một hệ thống tái bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ Eurozone.
Theo ông Scholz, nếu một nước thành viên Eurozone đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế dẫn tới tình trạng mất việc làm hàng loạt và một gánh nặng đối với hệ thống an sinh xã hội trong nước, nước này có thể vay tiền từ quỹ tái bảo hiểm thất nghiệp chung này.

Sau khi khủng hoảng kết thúc thì quốc gia này sẽ hoàn trả số tiền đã vay từ quỹ tái bảo hiểm trên. Các nước nên đồng thời thực hiện những nỗ lực để bảo bảo hệ thống an sinh trong nước được chuẩn bị sẵn sàng cho việc ứng phó khủng hoảng.
Khi được hỏi về việc liệu Đức có chịu rủi ro của hệ thống mới nói trên, ông Scholz cho rằng Đức hưởng lợi từ hệ thống mới và hoàn toàn không sử dụng tới nguồn tài chính của Cơ quan Việc làm Liên bang Đức hay các nguồn tín dụng khác.

Theo ông Scholz, đề xuất trên sẽ tăng cường tính ổn định tài chính của toàn bộ khu vực Eurozone mà không gây bất lợi cho hệ thống bảo hiểm thất nghiệp của Đức.

>>>ILO: Phụ nữ ít có cơ hội tham gia vào thị trường lao động hơn nam giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục