Dự báo công nghiệp và xây dựng tăng trưởng cao nhất trong quý I/2018

11:21' - 19/03/2018
BNEWS Lĩnh vực công nghiệp và xây dựng được dự báo đạt mức tăng trưởng quý I cao nhất với mức tăng 6,87%, đặc biệt là ngành công nghiệp chế tạo vẫn duy trì được mức tăng trưởng mạnh kế thừa từ năm ngoái.
Các giải pháp đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2018. Ảnh minh họa: TTXVN

Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF), Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa dự báo tăng trưởng kinh tế quý I/2018 có thể đạt mức 6,23%, tăng mạnh so với mức 5,15% của cùng kỳ năm ngoái; trong đó, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng được dự báo đạt mức tăng trưởng quý I cao nhất với mức tăng 6,87%, đặc biệt là ngành công nghiệp chế tạo vẫn duy trì được mức tăng trưởng mạnh kế thừa từ năm ngoái, đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng chung của lĩnh vực công nghiệp.
TS. Đặng Đức Anh, Trưởng ban Phân tích và dự báo, NCIF nhận định, sự tăng trưởng vượt bậc của ngành công nghiệp chế biến chế tạo với mức tăng 2 tháng đầu năm trên 17% vẫn là yếu tố chính đóng góp vào mức tăng trưởng chung của quý I.

Riêng Samsung, với việc gia tăng sản xuất và xuất khẩu hơn 5 triệu sản phẩm so với cùng kỳ năm ngoái đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Cũng theo dự báo của NCIF, lĩnh vực dịch vụ với mức tăng trưởng quý I dự báo đạt 6,74%. Lạm phát trong quý I dự báo có thể đạt 3,1%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Tiếp tục xu hướng tích cực của năm 2017, các chỉ số kinh tế quý I/2018 có bước tiến bộ vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, là điểm nổi bật so với nhiều năm trở lại đây.
Trên cơ sở phân tích các yếu tố tăng trưởng khá tích cực ngay từ quý I, NCIF dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực, kế thừa xu thế tăng trưởng từ năm 2017 nhờ sự gia tăng hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo, xây dựng, thương mại, bán buôn và bán lẻ, ngân hàng và du lịch.
Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2018 dự báo đạt 6,83%, cao hơn mức tăng 6,71% ở kịch bản cơ sở mà NCIF đưa ra hồi tháng 12/2017. Tăng trưởng sẽ tiếp tục cải thiện ở cả ba động lực kinh tế, mạnh mẽ nhất là khu vực dịch vụ do kế thừa đà tăng trưởng của năm 2017.
Khu vực công nghiệp và xây dựng cũng được kỳ vọng sẽ có bước bứt phá khi những nỗ lực từ phía Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy tăng trưởng được thực hiện triệt để và quyết liệt trong năm 2017 cũng sẽ phát huy hiệu quả trong năm 2018.
Khu vực nông lâm và thủy sản sẽ duy trì ở mức tăng trưởng khá khi các giải pháp tháo gỡ khó khăn và phát triển nông nghiệp bền vững đang dần được triển khai và phát huy hiệu quả.
Ngoài ra, 3 yếu tố lớn được dự báo sẽ tác động tích cực tới tăng trưởng kinh tế trong các quý tới được các chuyên gia kinh tế nhận định là việc Chính phủ rất quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh và kiên định ổn định chính sách vĩ mô sẽ tăng chỉ số niềm tin của các khu vực doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ đó tăng đầu tư sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp gia nhập thị trường; đồng thời, thu hút dòng vốn trực tiếp và gián tiếp vào dòng chảy của nền kinh tế nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các dự án lớn trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được tiếp tục triển khai hiệu quả cùng với hiệu ứng tích cực của việc ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ mang lại những tác động lan tỏa tích cực tới đầu tư thương mại…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục