Đồng tiền của Thái Lan có thể tiếp tục tăng giá trong năm 2018

12:57' - 07/01/2018
BNEWS Tập đoàn tài chính Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ nhận định Thái Lan có thể sẽ phải để đồng nội tệ tự do hơn trong năm 2018 để tránh bị những cáo buộc của Mỹ rằng nước này đang “thao túng tiền tệ”.
Đồng tiền của Thái Lan có thể tiếp tục tăng giá trong năm 2018. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong báo cáo vừa công bố Tập đoàn tài chính Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ nhận định Thái Lan có thể sẽ phải để đồng nội tệ tự do hơn trong năm 2018 để tránh bị những cáo buộc của Mỹ rằng nước này đang “thao túng tiền tệ” nhằm hỗ trợ xuất khẩu.

Với những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách trong năm ngoái, đồng baht đã tăng giá gần 10% so với đồng USD. Nếu Ngân hàng trung ương Thái Lan tìm cách làm giảm mối lo ngại của Mỹ để tránh các biện pháp trả đũa của Mỹ trong năm 2018, điều này có thể sẽ dẫn đến việc các đồng tiền nội tệ sẽ còn tăng giá hơn nữa, khiến khả năng cạnh tranh xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan giảm mạnh.

Theo báo cáo, Ngân hàng trung ương Thái Lan đã vượt qua ngưỡng cản then chốt về mức độ có thể can thiệp để hạn chế đà tăng giá của đồng baht.

Thặng dư thương mại với Mỹ cao và mua ròng ngoại tệ lớn có thể là những căn cứ để Mỹ đưa một nước vào danh sách theo dõi thao túng tiền tệ

Số liệu của Cơ quan Thống kê Thái Lan cho thấy tổng thặng dư thương mại của nước này với Mỹ vào cuối tháng 10/2017 là 16,7 tỷ USD, trong khi thặng dư tài khoản vãng lai đã vượt quá 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính tới tháng 9/2017.

Quốc gia này cũng đã vượt qua ngưỡng can thiệp 2% mua vào ngoại tệ và là một trong 16 quốc gia bị đưa vào danh sách có thặng dư thương mại cao với Mỹ.

Thái Lan cũng một trong số các quốc gia có tỷ lệ tăng dự trữ ngoại hối cao nhất trong số các thị trường đang nổi ở châu Á trong năm ngoái, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương ở các nước này đang mua vào đồng USD để kiềm chế đà tăng giá đồng nội tệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục