Đồng NDT còn nhiều “dư địa” để gia tăng mức độ sử dụng trên thế giới

12:52' - 15/01/2018
BNEWS Theo ông Yin Yong, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương), đồng nhân dân tệ (NDT) có nhiều “dư địa” để cải thiện mức độ sử dụng trong hệ thống quốc tế.
Đồng tiền giấy mệnh giá 100 NDT tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một diễn đàn ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), ông Yin Yong cho hay vị thế quốc tế của đồng NDT còn thấp hơn nhiều so với tỷ trọng của kinh tế Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới, có nghĩa còn “dư địa “ lớn trong việc sử dụng đồng tiền này trên thị trường toàn cầu, một phần do nhu cầu gia tăng đối với các tài sản bằng đồng tiền này.

Theo ông Yin Yong, đồng NDT chỉ chiếm khoảng 1,8% thanh toán bù trừ quốc tế, 2% giao dịch ngoại hối và hơn 1% dự trữ ngoại tệ của thế giới. Ngược lại, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – cho biết hiện chiếm hơn 15% Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của thế giới và khoảng 11% thương mại quốc tế.

Nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, ông Yin Yong tin rằng hiện có nhu cầu gia tăng đối với các tài sản được định giá bằng đồng NDT trên các thị trường tài chính và kinh tế thế giới.

Ông Yin Yong cho rằng Sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc mang lại một cơ hội lớn cho việc quốc tế hóa đồng NDT. Tại 55 quốc gia có vị trí địa lý dọc theo Sáng kiến "Vành đai và Con đường", hoạt động thanh toán bằng NDT chỉ mới chiếm chưa tới 5% thương mại toàn cầu.

Cùng với việc mở cửa thị trường vốn của Trung Quốc, xu thế quốc tế hóa đồng NDT đang tiến triển với nhịp độ ổn định. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng 10/2016 chính thức đưa đồng NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế, còn gọi là Quyền Rút vốn Đặc biệt (SDR), bằng chứng cho thấy tiềm năng quốc tế hóa của đồng NDT.

>>>Tỷ giá tham chiếu Nhân dân tệ/USD lập kỷ lục trong năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục