Đông đảo các đoàn đại biểu và người dân đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

20:36' - 20/03/2018
BNEWS Ngày 20/3, Lễ viếng đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã diễn ra trọng thể theo nghi thức Quốc tang.
Lễ viếng đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: TTXVN
Ngày 20/3, tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Lễ viếng đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã diễn ra trọng thể theo nghi thức Quốc tang. 
Để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, từ sáng sớm, đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ ở Thành phố Hồ Chí Minh và mọi miền đất nước đã tề tựu đông đủ trước Hội trường Thống Nhất để vào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Sau khi gia đình họ tộc thành kính dâng hương, dâng hoa lên linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, các Đoàn đại biểu Trung ương và địa phương; các tầng lớp nhân dân, bạn bè, đồng chí đã vào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 
Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Đoàn Chủ tịch nước do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu; Đoàn đại biểu Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu; Đoàn đại biểu Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu; Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu, đã vào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 
Trong ngày, Đoàn đại biểu và nhân dân các tỉnh, thành phố; các bộ ngành, mặt trận, đoàn thể Trung ương và địa phương, các lực lượng vũ trang, các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đến viếng đồng chí Phan Văn Khải, Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, đã cống hiến trọn đời mình, có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. 
Theo Ban Tổ chức Lễ tang, tính đến 18 giờ ngày 20/ 3, có tổng số 393 đoàn với số lượng ước tính khoảng 17.000 người đến viếng đồng chí Phan Văn Khải. Trong số đó, có 250 đoàn đại biểu và đông đảo người dân đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất. Gần 150 đoàn đại biểu trong nước và quốc tế, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương; đông đảo người dân Thủ đô đã đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Một số đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước do điều kiện công tác, đã gửi vòng hoa viếng và chia buồn cùng gia đình. 
Trước đó, từ ngày 17-19/3, hàng nghìn đơn vị, tổ chức cùng đồng bào, đồng chí, thân hữu và người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước đã đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và chia buồn cùng gia quyến tại tư gia ở ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. 
Với những đóng góp to lớn cho đất nước và sự chân tình, hình ảnh đồng chí Phan Văn Khải luôn đọng lại trong tâm trí của những người anh em, đồng chí, đồng bào nhiều kỷ niệm sâu sắc, khó quên. Nghiêng mình trước anh linh nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, các đại biểu, đồng chí, đồng bào bày tỏ lòng kính trọng, thương tiếc một nhà lãnh đạo tận tụy vì nước, vì dân, sống giản dị, gần gũi, chân thành, nghĩa tình; nguyện noi gương ông, đem công sức, trí tuệ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. 
Là “lính” đặc biệt của đồng chí Phan Văn Khải hơn 30 năm trước, từ thời còn công tác tại Ủy ban Kế hoạch Nhà nước cũng Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, bà Phan Thị Kim Thoa (hiện sống tại quận 7) chia sẻ, trong công việc cũng như trong đời sống hàng ngày bác Khải rất gần gũi, gắn bó. Vì thế, tình cảm của bà dành cho bác rất đặc biệt, rất quý mến thân tình, coi bác như người thân, ruột thịt. Bà theo dõi thông tin từ lúc bác lâm bệnh và đến thăm hỏi. Khi bác ra đi, bản thân bà cảm thấy rất buồn, đau xót như người thân, tiếc thương vô vàn. 
Nhiều Đoàn ngoại giao, tổ chức, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế cũng đã đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình cố Thủ tướng Phan Văn Khải và dân tộc Việt Nam, Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever ghi sổ tang: Cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước Việt Nam. Những phát triển kinh tế nổi bật của Việt Nam và những cải thiện lớn lao trong cuộc sống của người dân Việt Nam có phần nhờ vào tầm nhìn của cố Thủ tướng. Ông đã có những đóng góp to lớn cho lịch sử phát triển một Việt Nam hiện đại và vì thế mọi người sẽ luôn tưởng nhớ tới ông. 
Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam viết: "... Hơn 70 năm phục vụ cách mạng, đồng chí đã có nhiều công lao đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, sự trưởng thành, phát triển của Quân đội và Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam thắp nén nhang thơm tiễn biệt đồng chí - người con ưu tú của đất thép Củ Chi anh hùng, người chiến sỹ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của dân tộc về nơi an nghỉ cuối cùng. Chúng tôi xin hứa sẽ cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp mà đồng chí đã cống hiến hết mình trong suốt cả cuộc đời". 
Thay mặt gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Hồng Nam, con trai của Đại tướng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - vị Thủ tướng cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
Bày tỏ lòng thành kính, các thành viên của Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải, gồm các ông bà: Trần Đức Nguyên, Ngô Văn Điểm, Vũ Quốc Tuấn, Phạm Chi Lan, Đặng Đức Đạm, Nguyễn Cảnh Khuê bày tỏ: "Chúng tôi thành kính nghiêng mình trước vong linh cố Thủ tướng Phan Văn Khải với lòng tiếc thương và biết ơn vô hạn. Với tấm lòng vì nước, vì dân với tư duy đổi mới và năng lực kỹ trị, gắn liền với với tính cách trung thực, thẳng thắn, khiêm tốn, ham học hỏi và lắng nghe, Thủ tướng Phan Văn Khải đã tạo điều kiện và thúc đẩy chúng tôi phát huy khả năng nghiên cứu, tư vấn, phản biện và biên tập trực tiếp giúp Thủ tướng trong việc hoạch định chính sách, điều hành bộ máy hành chính nhằm đổi mới và phát triển đất nước, phục vụ lợi ích của nhân dân và bảo vệ Tổ Quốc". 
Lễ viếng đồng chí Phan Văn Khải tiếp tục được tổ chức đến hết ngày 21/3/ 2018. Lễ Truy điệu bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 22 tháng 3 năm 2018 tại Hội trường Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Lễ An táng vào hồi 11 giờ cùng ngày tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh./.. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục