Đối tượng quá khích tiếp tục cản trở hoạt động khai thác cát hợp pháp của doanh nghiệp

17:57' - 11/01/2018
BNEWS Theo phản ánh của đại diện các doanh nghiệp khai thác cát trên sông Hà Thanh, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định), một số đối tượng quá khích tiếp tục cản trở hoạt động hợp pháp của doanh nghiệp.

Tình trạng này kéo dài đã 3 năm nay, khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Ông Trương Đình Dũng, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Yến Tùng (huyện Tuy Phước, Bình Định) cho biết: Trong lúc doanh nghiệp đang khai thác vận chuyển cát thì một số đối tượng đã ra chặn xe tải của doanh nghiệp, không cho vận chuyển cát.

Trong số các đối tượng này có người tên là Nguyễn Chu Trường Kha và Trương Văn Phít, cùng trú tại thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm qua.
Trước đó, ngày 25/12/2017, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Duy Hiệp - một doanh nghiệp có hoạt động khai thác cát trên sông Hà Thanh cũng đã gửi đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Vân Canh về việc hoạt động hợp pháp của doanh nghiệp đã bị một số đối tượng quá khích cản trở.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Nguyễn Bá Đẩu: Công ty Duy Hiệp phản ánh các đối tượng cản trở hoạt động của công ty từ ngày 20 – 22/12/2017, dẫn đến việc công ty không hoạt động được, gây thiệt hại nặng. UBND huyện Vân Canh đã chuyển đơn xuống UBND xã Canh Vinh giải quyết.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, tất cả các doanh nghiệp khai thác cát trên sông Hà Thanh trên đều hoạt động hợp pháp, có giấy phép, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước cũng như người dân địa phương, thế nhưng một số đối tượng tại địa phương lại liên tục gây cản trở.

Thậm chí lãnh đạo tỉnh Bình Định đã nhiều lần đến gặp dân, họp dân giải thích và yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được.
Trước đó, vào đầu tháng 10/2017, phóng viên TTXVN đã có bài viết phản ánh về tình trạng này. Sau đó, Công an tỉnh Bình Định đã bố trí lực lượng đi kiểm tra. Các doanh nghiệp khai thác cát cũng đã phải dừng hoạt động, nhưng đến nay khi doanh nghiệp vừa hoạt động trở lại lại thì tiếp tục bị các đối tượng quá khích cản trở.
Sông Hà Thanh chảy qua 2 xã Canh Hiển, Canh Vinh (huyện Vân Canh) dài khoảng gần 10km, lòng sông bị cát bồi lắng dày đặc gây cản trở dòng chảy. Hiện nay có 8 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên đoạn sông này.

Trong khi các doanh nghiệp khai thác cát trên đoạn sông qua xã Canh Hiển hoạt động bình thường thì tại xã Canh Vinh, một số đối tượng quá khích lại cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

Điều kiện khai thác của doanh nghiệp cũng đã được các cơ quan chức năng đưa ra chặt chẽ như chỉ dùng máy xúc mà không dùng máy bơm để khỏi ảnh hưởng tới lòng sông; không gây ra sạt lở bờ sông.
Trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện Vân Canh xử lý, tạo điều kiện cho hoạt động hợp pháp cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo đại diện Công an huyện Vân Canh, hoạt động của những đối tượng này không… vi phạm pháp luật nên không có biện pháp xử lý./.
Xem thêm:

>>>Phú Yên: Kiên quyết xử lý khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực sông Ba

>>>Hải Dương: “ Nóng” vấn đề ô nhiễm môi trường và khai thác cát trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục