Doanh nghiệp hưởng lợi gì từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc và Hồng Kông

16:34' - 15/12/2017
BNEWS Muốn được hưởng lợi, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu để nắm được những thông tin về các cơ hội và lợi ích từ các hiệp định FTA
Để doanh nghiệp Việt Nam hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do

ASEAN-Trung Quốc và Hồng Kông.

Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS-TTXVN

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Trung tâm WTO và hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức hội thảo "Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc và Hồng Kông: Làm sao để doanh nghiệp hưởng lợi?". Sự kiện thu hút đông đảo báo giới, các chuyên gia nghiên cứu, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập đã giới thiệu tổng quan về các cam kết thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc; trong đó, có Bản nâng cấp Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) và nội dung Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hồng Kông (AHKFTA). Giữa Việt Nam và Trung Quốc còn có Hiệp định thương mại biên giới và một số hiệp định thỏa thuận song phương khác. Đây có thể coi là hiệp định thương mại mới nhất của ASEAN và Việt Nam với đối tác nước ngoài. Hiệp định này tạo ra một con đường, một cơ hội mới về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các nước ASEAN nói chung và tiếp cận với Hồng Kông - 1 khu vực kinh tế hành chính đặc biệt quan trọng của Trung Quốc.

Các nội dung trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hồng Kông cho phép sự giao thương về hàng hóa giữa các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng với Hồng Kông với nhiều thuận lợi; bao gồm cả các điều kiện về luân chuyển hàng hóa; sự dịch chuyển của các chuyên gia hay các vấn đề khác về đầu tư.

Bà Trang nhấn mạnh, thực chất những hiệp định này mang lại không nhiều cơ hội về thuế quan hay điều kiện đầu tư. Tuy nhiên, lợi thế của các hiệp định này là tạo thêm thuận lợi giúp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông, vốn là điểm kết nối quan trọng để bước vào thị trường Trung Quốc. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng tốt được những cơ hội này, cũng như những thuận lợi mà các hiệp định này mang lại.

Theo bà Trang, muốn được hưởng lợi, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu để nắm được những thông tin về các cơ hội và lợi ích gì từ những hiệp định này; đồng thời, để có thể cạnh tranh được với hàng hóa Trung Quốc hay của Hồng Kông thì cần tìm ra được lợi thế cạnh tranh của mình so với họ. Ví dụ, họ có sức cạnh tranh rất mạnh về giá thì hàng hóa Việt Nam phải đủ năng lực cạnh tranh về chất lượng...

Bà Bùi Kim Thùy, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã có những gợi mở giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt các giải pháp kỹ thuật để tận dụng ưu đãi từ ACFTA và AHKFTA; đồng thời, cảnh báo một số rủi ro và biện pháp phòng ngừa khi giao kết hợp đồng với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Để làm cách nào được hưởng mức ưu đãi thuế quan lý tưởng từ các hiệp định thương mại tự do, theo bà Thùy, cùng với việc các cơ quan Nhà nước tiến hành song song đàm phán thuế quan và đàm phán về quy tắc xuất xứ thì các doanh nghiệp cần xác định mã HS; hàng hóa phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ.

Doanh nghiệp cũng cần có C/O ưu đãi, vốn là căn cứ pháp lý quan trọng nhất chứng minh cho quốc tịch của hàng hóa; được hưởng ưu đãi về thuế quan FTA; đồng thời, kích thích việc tìm kiếm nguyên phụ liệu và tăng cường sản xuất tại các nền kinh tế thành viên FTA./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục