Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất đầu tư dự án BOT ở Cần Thơ

18:19' - 31/10/2017
BNEWS Tập đoàn YK của Hàn Quốc đã đề xuất đầu tư một dự án BOT giao thông có thời hạn 30 năm và một sân golf 18 lỗ rộng 100 ha ở thành phố Cần Thơ.
Giới thiệu dự án đường nối quốc lộ 91 với đường Nam Sông Hậu cho phía Hàn Quốc. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Thông tin trên được ông Jang Sang Kyu, Chủ tịch Tập đoàn YK nêu ra tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống ngày 31/10 tại địa phương này.

Theo đó, ông Jang Sang Kyu cho biết, phía Tập đoàn YK đang quan tâm đến các dự án đầu tư ở Cần Thơ; trong đó, có tuyến đường nối quốc lộ 91 với đường Nam Sông Hậu.

Để làm dự án này, nhà đầu tư đưa ra hai phương án: Phương án 1 là đầu tư theo hình thức BOT, sử dụng vốn của Hàn Quốc và có thời hạn thu phí là 30 năm; phương án 2 là dự án sẽ do Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Theo đó, Cần Thơ sẽ bỏ ra chi phí từ 20% đến 30%, số còn lại có thể vay Chính phủ Hàn Quốc để thực hiện.

Ông Jang cũng đề xuất Cần Thơ có thể cho đối tác Hàn Quốc thuê đất hoặc bằng một hình thức khác để thanh toán gói tín dụng trên.

Theo lãnh đạo Tập đoàn YK, quyết định thuộc về phía thành phố Cần Thơ, nếu chọn hình thức nào thì nhà đầu tư sẽ tiến hành theo phương thức đó.

Theo bản giới thiệu dự án của Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, dự án đường nối quốc lộ 91 với đường Nam Sông Hậu được khái toán với tổng mức đầu tư là 15.075 tỷ đồng, tương đương 714 triệu USD; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 791 tỷ đồng (khoảng 38 triệu USD).

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cho biết, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 30 km, bao gồm 9 nút giao thông, 25 cầu; trong đó, có 4 cầu lớn là cầu Bình Hòa, cầu Thới Bình, cầu An Bình và cầu Cái Răng.

Dự án được chia làm 2 đoạn: Đoạn 1 có điểm đầu giao với quốc lộ 91 và đường tỉnh 922 thuộc địa bàn quận Ô Môn, điểm cuối giao với quốc lộ 91C thuộc quận Cái Răng; Đoạn 2 có điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại nút giao IC4, điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu tại đường vào Cảng Cái Cui.

Ông Jang Sang Kyu, Chủ tịch Tập đoàn YK phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Sau khi nghe đề xuất của phía Hàn Quốc, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Võ Thành Thống cho biết, Cần Thơ rất quan tâm đến dự án mà Tập đoàn YK đề xuất đầu tư.

Cần Thơ đã có ý định thực hiện dự án này từ lâu, nhưng do ngân sách hạn hẹp nên mới chỉ dừng lại ở ý tưởng.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển thì áp lực giao thông của Cần Thơ đang ngày càng nhiều, nên nhu cầu về con đường này đang cấp thiết hơn ý định ban đầu.

Theo ông Võ Thành Thống, thành phố muốn triển khai sớm dự án nhưng chi phí của Cần Thơ chưa đủ để thực hiện bằng nguồn vốn từ Nhà nước.

Do đó, Cần Thơ muốn để nhà đầu tư bên ngoài thực hiện bằng hình thức BOT. Mặc khác, nếu đầu tư bằng BOT thì sẽ khả thi cả ở hiện tại và tương lai, ông Thống nói.

Ông Thống cũng đề nghị ngoài dự án này, phía Hàn Quốc có thể kết hợp làm thêm một số dự án khác phục vụ cho văn hóa hoặc du lịch để có thể khai thác được hiệu quả mà tuyến đường này mang lại.

Theo đó, Cần Thơ có nhiều khu du lịch nhưng chưa có kết nối liên hoàn.

Trong khi đó, tuyến đường trong dự án là đường mở mới, dân cư còn ít. Với vùng đất mới nếu vừa làm đường vừa quy hoạch các khu như vậy thì sẽ tiện lợi và có hiệu quả cho công tác đầu tư hơn.

Về dự án sân golf mà phía Hàn Quốc đề xuất, ông Thống cho biết, hiện Cần Thơ đã có một dự án sân golf và sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Nếu Tập đoàn YK muốn đầu tư sân golf thì Cần Thơ phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ vì việc này không thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Cần Thơ.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thống, trong tương lai Cần Thơ sẽ phát triển, do đó có thể cần thêm ít nhất một sân golf nữa.

Cần Thơ rất hoan nghênh ý tưởng của phía nhà đầu tư và coi đó là hạ tầng tiện ích của xã hội không thể thiếu. Lãnh đạo thành phố Cần Thơ đồng ý để nhà đầu tư tìm hiểu dự án BOT giao thông, đề nghị Tập đoàn YK có văn bản chính thức gửi UBND thành phố đề xuất quan tâm dự án sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục