Doanh nghiệp đầu tiên thực hiện trao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý

21:40' - 06/01/2017
BNEWS Sáng 6/1, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Tổng Công ty May 10 đã phối hợp tổ chức Lễ bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý.
Doanh nghiệp đầu tiên thực hiện trao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý. Ảnh minh họa: luatminhgia.com.vn

Đây là đợt trao sổ bảo hiểm xã hội đầu tiên trong cả nước, chuyển việc quản lý sổ bảo hiểm xã hội từ doanh nghiệp sang người lao động. Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu dự và trao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Theo đó, 100 công nhân đầu tiên của Xí nghiệp may 2, đại diện cho hơn 12.000 người lao động của Tổng Công ty May 10 đang làm việc trong toàn hệ thống, đã được trao tận tay sổ bảo hiểm xã hội.

Minh bạch thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội

Trong ngày 6/1, toàn bộ 406 công nhân đang làm việc tại Xí nghiệp may 2 cũng đã nhận sổ bảo hiểm xã hội. Đây là những người lao động đầu tiên trong cả nước được cơ quan Bảo hiểm xã hội và doanh nghiệp bàn giao, tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội. Ngoài số lao động nhận sổ trên, gần 1.800 lao động của Tổng Công ty đang làm việc tại Hà Nội cũng sẽ sớm được bàn giao, tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Theo Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi 2014, có hiệu lực đầu năm 2016, người lao động có quyền tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội thay vì chủ sử dụng lao động giữ như trước đây, nhằm bảo đảm quyền lợi cho họ một cách tích cực hơn. Việc tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động nắm rõ được các thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của bản thân; đồng thời, chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo luật định.

Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: “Quy định này nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, cũng như có trường hợp doanh nghiệp đã “giam” sổ bảo hiểm xã hội của người lao động khi xảy ra tranh chấp lao động, gây khó khăn phức tạp cho cả cơ quan Bảo hiểm xã hội và người lao động trong quá trình giải quyết chế độ”.

Ông Liệu cho rằng, việc tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội cũng sẽ giúp người lao động có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội cho mình kịp thời; ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan Bảo hiểm xã hội, trốn trách nhiệm đóng thuộc chủ sử dụng lẫn phần đóng của người lao động mà họ không hay biết.

Bên cạnh đó, người lao động tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội của mình khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ bảo hiểm xã hội để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng bảo hiểm xã hội khi đi làm việc tại doanh nghiệp khác.

Háo hức khi cầm trên tay cuốn sổ bảo hiểm xã hội - minh chứng thành quả lao động của mình trong gần 23 năm làm việc tại Tổng Công ty May 10, chị Hoàng Thanh Bình (công nhân tổ may, sinh năm 1973) chia sẻ:

“Mặc dù mọi chế độ, chính sách của chúng tôi luôn được Công ty giải quyết kịp thời, nhưng kinh nghiệm từ mẹ tôi trước đây cho thấy, đến tận lúc nghỉ hưu, cầm sổ bảo hiểm xã hội trên tay, bà mới phát hiện ra bị sai tên đệm, khá phiền phức và mất thời gian để chỉnh sửa lại để hưởng lương hưu.

Do đó, cầm sổ bảo hiểm xã hội ngay từ bây giờ, tôi sẽ được tự kiểm tra xem có nhầm lẫn hay sai sót gì không để kịp thời sửa đổi, thậm chí có thể nhờ hướng dẫn để tính được mức lương mình được hưởng khi nghỉ hưu...”

Cùng chia sẻ niềm vui của lần đầu tiên nắm giữ trong tay cuốn “sổ tiết kiệm cả đời”, anh Nguyễn Tường Vân (công nhân tổ cắt, sinh năm 1978) bày tỏ: Những thông tin rõ ràng trên sổ bảo hiểm xã hội trao cho người lao động vừa khẳng định sự quan tâm và minh bạch của Công ty về quyền lợi cho người lao động của mình, đồng thời tạo sự yên tâm hơn cho người lao động.

“Đó là cảm giác “nắm trong tay” được tất cả công sức mình đã bỏ ra để làm việc, nhìn được rõ ràng thành quả cả quá trình lao động, và cả tương lai của mình khi về già”, anh Vân nói.

Tiếp tục bàn giao hơn 13 triệu sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Giám đốc Tổng Công ty may 10 cho rằng, trực tiếp cầm sổ bảo hiểm xã hội, theo dõi cả quá trình đóng hưởng của mình, người lao động vừa giám sát được việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, vừa nhận thức được rõ ràng là trong hơn 30% mức lương đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, có 2/3 là phần doanh nghiệp đóng thay người lao động, từ đó ý thức hơn về trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp - mái nhà chung của mình…

Thực hiện quy định của Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 4027/BHXH-ST về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Theo đó, việc bàn giao chỉ thực hiện sau khi đã rà soát, nhập xong thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội của người lao động vào cơ sở dữ liệu và đã được nghiệm thu.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Mai, đến nay Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã rà soát lại toàn bộ dữ liệu của hơn 1,5 triệu người lao động và tiến hành in sổ, trong đó tập trung chỉ đạo điểm tại Bảo hiểm xã hội quận Long Biên. “Sau Tổng Công ty May 10, Bảo hiểm xã hội Hà Nội sẽ sớm thực hiện trả sổ bảo hiểm xã hội cho người người lao động trên địa bàn thành phố”, bà Mai nói.

Khẳng định việc trao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động quản lý là một trong những bước thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội, ông Trần Đình Liệu cho biết: Cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội nhập liệu vào Hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, đảm bảo việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thuận tiện nhất trong trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị hỏng hoặc thất lạc.

Với mục tiêu đến năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ bảo hiểm xã hội điện tử, người lao động sẽ dễ dàng liệt kê được quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý. Thậm chí, người có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình thủ tục cho người lao động trong giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…

Hiện nay, công tác rà soát sổ đang được toàn ngành Bảo hiểm xã hội khẩn trương thực hiện, cơ bản đã hoàn thành rà soát số lượng sổ bảo hiểm xã hội của những người tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2008 đến nay. Dự kiến đến hết năm 2018, hơn 13 triệu sổ bảo hiểm xã hội sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội phối hợp với doanh nghiệp bàn giao tận tay người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục