Doanh nghiệp Anh muốn giai đoạn chuyển tiếp kéo dài ít nhất 3 năm sau Brexit

07:03' - 19/09/2017
BNEWS Trong số những người ký vào bức thư ngỏ có đại diện của các công ty lớn như Centrica, Zurich Insurance, Johnson & Johnson và Harrods.
Doanh nghiệp Anh muốn có giai đoạn chuyển tiếp kéo dài ít nhất 3 năm sau Brexit. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một bức thư ngỏ do Liên đoàn Công nghiệp Anh khởi xướng, lãnh đạo 120 doanh nghiệp lớn nhất tại Anh, với hơn một triệu lao động, vừa một lần nữa cảnh báo với Chính phủ Anh về những hậu quả nghiêm trọng nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sau tháng 3/2019 mà không đạt được thỏa thuận thương mại mới, hoặc không có đủ thời gian để các doanh nghiệp điều chỉnh.
Trong số những người ký vào bức thư ngỏ có đại diện của các công ty lớn như Centrica, Zurich Insurance, Johnson & Johnson và Harrods. Lãnh đạo các doanh nghiệp thúc giúc Thủ tướng Anh Theresa May tìm cách đạt được một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài ít nhất ba năm sau Brexit, đồng thời cảnh báo việc không có đủ thời gian “sẽ hủy hoại sự phát triển thịnh vượng chung ” của các doanh nghiệp.
Mặc dù đến thời điểm này nội các của Thủ tướng Anh Theresa May đã thống nhất quan điểm về việc cần có một giai đoạn chuyển tiếp sau khi hoàn tất đàm phán Brexit.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh việc giai đoạn chuyển tiếp này sẽ kéo dài bao lâu. Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond ủng hộ các doanh nghiệp về phương án thời gian chuyển tiếp kéo dài 3 năm, trong khi các gương mặt khác trong Chính phủ như Ngoại trưởng Boris Johnson và Bộ trưởng Thương mại Liam Fox lại nghiêng về khoảng thời gian ngắn hơn.

Dự kiến ngày 22/9 tới, Thủ tướng Theresa May sẽ trình bày những cập nhật về chiến lược Brexit của Anh trong một bài phát biểu tại thành phố Florence, Italy.
Trong bức thư được đăng trên tờ Sunday Times ngày 17/9, Tổng giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Anh, bà Carolyn Fairbairn, đánh giá các doanh nghiệp đang rất lo ngại về tiến trình Brexit, trong bối cảnh kịch bản “không đạt được thỏa thuận” nào sau tháng 3/2019 “ngày một rõ ràng.” Bà Fairbairn dẫn kết quả một điều tra do Liên đoàn Công nghiệp Anh thực hiện cho thấy có đến 40% doanh nghiệp nước này đang cắt giảm hoặc tạm ngừng các hoạt động đầu tư do những bất ổn xoay quanh Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục