Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định lấy ý kiến về tàu vỏ thép hư hỏng

20:03' - 17/05/2017
BNEWS Giám đốc NHNN tỉnh Bình Định đề nghị làm rõ trách nhiệm của đơn vị đóng tàu, đơn vị giám sát lẫn ngư dân về các tàu bị hư hỏng thời gian qua, có biện pháp khắc phục sớm đưa các tàu tiếp tục hoạt động.
 Đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ cho ngư dân. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Chiều 17/5, để tìm hiểu các vấn đề cử tri quan tâm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định cùng các ngân hàng thương mại có liên quan đến các tàu vỏ thép hư hỏng trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Cuộc họp do đồng chí Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định chủ trì.
Tại cuộc họp, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định Phan Phú Hải đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân và thu hồi vốn đối với các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Theo ông Hải, hiện nay đã ký hợp đồng tín dụng với 57 khách hàng, tổng số tiền cho vay là 874.639 triệu đồng; đã giải ngân 55 hợp đồng với số tiền 805.849 triệu đồng. Đến ngày 15/3/2017 toàn tỉnh đã đưa vào khai thác sử dụng 44 tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, đi được tổng cộng 135 chuyến biển với tổng doanh thu 22.348 triệu đồng.

Trong quá trình đưa vào khai thác, sử dụng, có một số tàu vỏ thép bị hư hỏng, một số tàu làm ăn không hiệu quả, dẫn đến tình trạng chậm trả nợ của khách hàng, hiện nay đã có 10 khách hàng không trả nợ đúng kỳ hạn.

Có nhiều chủ tàu lầm tưởng rằng vốn giải ngân cho Nghị định 67 là nguồn chính sách của Nhà nước chứ không phải nguồn vốn của các ngân hàng, nên không trả nợ đúng hạn.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Tài (Bình Định) hiện là đơn vị giải ngân vốn theo Nghị định 67 nhiều nhất cả nước, đã nhận tổng cộng hơn 150 hồ sơ và đã giải quyết 36 hồ sơ với dư nợ 600 tỷ đồng.

Trong 36 tàu vỏ thép đang hoạt động chỉ có 7 chủ tàu chậm trả nợ ngân hàng do báo cáo thua lỗ, còn các tàu khác hoạt động bình thường. Hiện nay vẫn có nhiều bà con tiếp tục hối thúc ngân hàng giải ngân vốn đóng tàu, chứng tỏ nếu khai thác đúng và hiệu quả thì Nghị định 67 là một chủ trương đúng đắn.

Về một số tàu vỏ thép hư hỏng, ông Phan Phú Hải khẳng định, phía ngân hàng đã làm đúng, đủ tất cả các thủ tục. Ngân hàng đã thuê đơn vị chuyên môn thẩm định giá, giám sát chất lượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính.

Ông Hải đề nghị làm rõ trách nhiệm của đơn vị đóng tàu, đơn vị giám sát lẫn ngư dân về các tàu bị hư hỏng thời gian qua, có biện pháp khắc phục sớm đưa các tàu tiếp tục hoạt động.

Về các ý kiến cho rằng ngân hàng chỉ định đơn vị đóng tàu kém chất lượng, ông Hải cho biết các ngân hàng chỉ tham gia tư vấn cho ngư dân trong danh sách các công ty được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, chứ không có chuyện chỉ định.
Tại cuộc họp, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định đưa ra một số đề xuất, kiến nghị. Cụ thể, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát, đánh giá lại năng lực tài chính, chuyên môn của các công ty đóng tàu để có cơ sở tư vấn cho ngư dân lựa chọn đơn vị uy tín.

Đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cấp bù lãi suất trong trường hợp ngư dân đã đến hạn trả nợ nhưng chưa có nguồn thu do công ty đóng tàu kém chất lượng khiến ngư dân phải sửa chữa lại; Sớm ban hành hướng dẫn cho các công ty bảo hiểm về việc bảo hiểm tàu cá vay vốn theo Nghị định 67 để các chủ tàu yên tâm.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định sớm xây dựng các bến bãi neo đậu và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa tàu vỏ thép, xem xét có chủ trương và nguồn kinh phí hỗ trợ cho các ngư dân bị tổn thất do hư hỏng tàu.
Đồng chí Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã ghi nhận ý kiến của đại diện các ngân hàng, cần có các biện pháp vào cuộc, tháo gỡ khó khăn để tiếp tục phát huy lợi ích của Nghị định 67. Các đại biểu sẽ báo cáo một cách toàn diện các vấn đề liên quan vào Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV tới./.

>>> Niềm vui chưa trọn khi những con tàu vỏ thép bị sự cố

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục