Điều cốt lõi thu hút đầu tư vào Quảng Ninh

08:24' - 02/09/2017
BNEWS Liên tục trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn là 1 trong top 5 những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Quảng Ninh luôn là 1 trong top 5 những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Ảnh minh họa: TTXVN

Điều này không có gì ngạc nhiên, nhất là đối với các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Quảng Ninh; kể cả với những chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế về các dự án cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như đại diện các lãnh đạo sở, ngành và địa phương đã về đây để khảo sát, tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm.

Họ có chung một nhận định: Khi toàn hệ thống, từ trên xuống dưới, từ cấp cao nhất tới từng cơ sở, từ Chủ tịch tỉnh đến từng cán bộ công chức đều thống nhất quan điểm và thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp thì mọi vấn đề đều chỉ là "chuyện nhỏ".

Là người có nhiều thực tiễn khảo sát PCI tại các địa phương, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, với nhiều sáng kiến trong đổi mới và cải cách, Quảng Ninh thực sự là điểm sáng và xứng đáng để nhiều địa phương khác trong cả nước học hỏi và làm theo.

Theo ông Tuấn, từ việc tăng cường đối thoại, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với doanh nghiệp, cho đến tổ chức lại bộ máy và trung tâm hành chính công, văn phòng một cửa giải quyết các thủ tục hành chính hay sớm thiết lập và triển khai hệ thống chính phủ điện tử… đều nhằm mục đích chung là tạo môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện và thông thoáng cho doanh nghiệp.

Để làm được những điều đó, ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh cũng chia sẻ: “Khi tất cả cùng chung tiếng nói thì mọi việc sẽ được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả; vừa đẹp lòng doanh nghiệp lại vừa đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho địa phương”.

Đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long cho biết, trên hành trình phát triển và hội nhập, tỉnh Quảng Ninh đã sớm chủ động nhận diện và định vị lại mình trong chuỗi giá trị quốc gia và quốc tế, để từ đó xác định rõ hơn mục tiêu cũng như định hướng phát triển.

Quảng Ninh đã tổ chức thực hiện đồng bộ 3 khâu đột phá chiến lược là kết cấu hạ tầng, cải cách thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển bền vững và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Để phát huy tiềm năng và lợi thế, tỉnh Quảng Ninh đã có những đột phá để thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách vào đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch; hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội chất lượng cao; đồng thời thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược để tập trung hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn.

Các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao ngang tầm quốc tế đang hiện diện tại tỉnh có sự góp mặt của các tập đoàn lớn có uy tín trong nước như: VinGroup, SunGroup, FLC, BIM, Tuần Châu…

Tìm hiểu thực tế từ các doanh nghiệp, ông Hà Mạnh Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư quốc tế GIICO cho biết, Tập đoàn có một số dự án đang “thai nghén” và lên ý tưởng đầu tư tại đây. Sau khi được các ban chuyên trách giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư; doanh nghiệp đã được hỗ trợ rất nhiều trong việc xây dựng hồ sơ và tiến hành các thủ tục xin cấp phép…

Tất cả chỉ trong một bước là gửi hồ sơ vào Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thuộc Trung tâm dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh và chờ đợi phản hồi. Doanh nghiệp đã không phải mất quá nhiều thời gian chờ đợi để tiếp cận, xin phê duyệt từ các sở, ban, ngành như trước kia, qua đó, không chỉ tiết kiệm được thời gian mà các chi phí tốn kém cũng không gây nhiều áp lực cho doanh nghiệp.

"Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà đầu tư ngoài tỉnh. Và riêng tôi, thực sự ấn tượng", ông Hà Mạnh Dũng chia sẻ.

Ghi nhận thêm ý kiến khác từ cộng đồng các nhà đầu tư vào Quảng Ninh, ông Phạm Anh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết: "Tuy Quảng Ninh không dành những cơ chế ưu đãi để thu hút đầu tư theo kiểu “trải thảm đỏ” như nhiều nơi khác đang làm, song những điều kiện thuận lợi và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và đơn vị, sở, ngành đối với nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực là rất đáng trân trọng. Thời gian là vàng bạc. Lòng tin của nhà đầu tư còn quý hơn vàng.

Với môi trường đầu tư thông thoáng và sự đồng hành của chính quyền địa phương nơi đây, tôi tin sẽ tạo nên những làn sóng đầu tư trong nay mai. Bởi hiện thời, không chỉ các nhà đầu tư nhỏ mà kể cả các tập đoàn về bất động sản, về du lịch trong nước và quốc tế đã tìm tới đây để khảo sát và mở rộng cơ hội kinh doanh, hợp tác phát triển".

Hiệu quả từ sáng kiến nhất thể hóa trong chính sách điều hành của tỉnh Quảng Ninh từng được báo chí nhắc nhiều và các doanh nghiệp “truyền tai nhau” từ rất lâu. Song có mục sở thị diện mạo đổi thay và vận sắc của toàn thành phố Hạ Long; khu dân cư Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) mới thấy thành quả đáng nể ở nơi được coi là thành phố đáng sống của khu vực miền Bắc.

Không chỉ tạo thuận lợi với các nhà đầu tư trong nước, tỉnh Quảng Ninh cũng hết sức quan tâm và dành nhiều cơ hội để thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là chú trọng phát triển Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, đã có Tập đoàn Foxwood của Hàn Quốc, chuyên khai thác ngành du lịch giải trí tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã đặt vấn đề tìm hiểu đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp và dịch vụ giải trí tại Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Đồng thời bày tỏ mong muốn sớm nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tốt nhất về thủ tục pháp lý để nhanh chóng triển khai đầu tư khu nghỉ dưỡng phức hợp.

Xét thấy nhiều yếu tố phù hợp với với những định hướng phát triển Vân Đồn trở thành trung tâm du lịch biển đảo chất lượng cao, hiện đại tầm quốc tế của tỉnh Quảng Ninh, ông Thành cho biết, lãnh đạo chính quyền tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư cũng như sẽ có những chính sách ưu đãi kèm theo khi doanh nghiệp quyết định đầu tư vào tỉnh./.

>>> Quảng Ninh tạm dừng tuyển dụng công chức, viên chức và hợp đồng lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục