Diễn biến mới nhất của vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc

13:59' - 20/11/2017
BNEWS Các công tố viên Hàn Quốc đã lục soát nhà và văn phòng của nghị sĩ Choi Kyung-hwan thuộc đảng Hàn Quốc Tự do (LKP) với cáo buộc ông này đã nhận hối lộ từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) hồi năm 2014.

Ông Choi Kyung-hwan từng giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính trong 2 năm 2014-2015, dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul cho biết các điều tra viên thuộc văn phòng đã lục soát nhà và văn phòng của ông Choi Kyung-hwan tại trụ sở Quốc hội để thu thập chứng cứ. Ông Choi Kyung-hwan bị nghi ngờ đã nhận 100 triệu won (91.200 USD) tiền hối lộ từ NIS khi ông giữ chức Bộ trưởng Tài chính.

Các công tố viên cho rằng số tiền trên được dùng để vận động ông Choi Kyung-hwan duy trì các quỹ "đen" của NIS trong khi các đảng đối lập khi đó gây sức ép nhằm làm giảm nhẹ vụ việc với lý do "quỹ hoạt động đặc biệt của NIS" không thể truy cứu.

Việc các công tố viên tiến hành lục soát nhà và văn phòng của ông Choi Kyung-hwan là một phần trong cuộc điều tra mở rộng đối với vụ bê bối lớn tại NIS liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye và 2 cố vấn thân cận của bà. Các công tố viên cáo buộc NIS đã đưa cho bà Park và các cố vấn của bà trong giai đoạn từ 2013 đến giữa năm 2016 tổng số tiền lên tới 4 tỷ won (3,6 triệu USD).

Hôm 17/11 vừa qua, 2 cựu giám đốc NIS dưới thời Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye là Nam Jae-joon và Lee Byung-kee đã bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ, làm thất thoát ngân quỹ quốc gia và tham nhũng. Ông Lee Byung-kee thừa nhận khi là giám đốc NIS hồi tháng 1/2014, ông đã chấp nhận việc đưa tiền của NIS cho ông Choi Kyung-hwan.

Các công tố viên cho biết đã lên kế hoạch triệu tập ông Choi Kyung-hwan đến thẩm vấn ngay khi họ hoàn thành việc phân tích các bằng chứng đã thu thập. Tuy nhiên, ông Choi đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Trong khi đó, cùng ngày, thủ lĩnh LKP đối lập Hong Joon-pyo đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đối với các nghi ngờ ngày càng tăng về việc cơ quan công tố đã đề nghị cung cấp các khoản quỹ sai mục đích cho Bộ Tư pháp.
Các báo cáo gần đây cho thấy cơ quan công tố đã đưa 10,5 tỷ won (9,5 triệu USD) như một phần của "các quỹ hoạt động đặc biệt" hàng năm cho Bộ Tư pháp vốn giám sát và chỉ đạo nhân sự của cơ quan công tố và các vấn đề quan trọng khác.

Theo ông Hong Joon-pyo, các quỹ mà cơ quan công tố đề nghị đưa cho Bộ Tư pháp không khác với các quỹ hoạt động đặc biệt của NIS (bị cáo buộc đã đưa cho Văn phòng Tổng thống).

Cùng ngày, Tòa án quận trung tâm Seoul cho biết sẽ nối lại phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye vào đầu tuần tới.

Tháng 3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hye khỏi cương vị Tổng thống sau khi bà bị Quốc hội luận tội hồi tháng 9/2016 với 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn, và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park Geun-hye là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK.

Tuy nhiên, bà vẫn luôn bác bỏ các cáo buộc này và gọi phiên tòa là “sự trả thù chính trị”. Trong bài phát biểu tại tòa sau khi bị kéo dài lệnh giam giữ, bà Park Geun-hye tuyên bố sẽ không tham gia các phiên tòa sau đó. Vì vậy, có thể phiên tòa sắp tới sẽ không có sự tham gia của bà Park.

>>>Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Quyền Bộ trưởng Tư pháp từ chức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục