Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Thụy Sỹ ngày càng tăng

10:31' - 22/07/2018
BNEWS Lĩnh vực khởi nghiệp (start-up) đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây với số lượng các công ty khởi nghiệp đang gia tăng đáng kể ở Thụy Sỹ.

 Trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017, đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đã tăng gấp gần 3 lần và hiện đang tiến gần đến ngưỡng 1 tỷ franc (1,007 tỷ USD)/năm.

Cụ thể, năm 2012, tổng giá trị đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Thụy Sỹ đạt 316 triệu franc thì đến năm 2017, con số này đã lên tới 938 triệu franc. Đó là các công ty đặc trưng ở mức độ sáng tạo, đổi mới cao và một mô hình kinh doanh được thiết kế để đạt được tăng trưởng nhanh chóng.

Những công ty khởi nghiệp của Thụy Sỹ tạo ra nhiều việc làm và góp phần đưa lĩnh vực đổi mới sáng tạo của quốc gia này lên hàng đầu thế giới (Thụy Sỹ xếp thứ nhất trong Bảng xếp hạng các quốc gia đổi mới sáng tạo toàn cầu do Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới công bố tháng Bảy này).

Sự phát triển của các công ty khởi nghiệp được lý giải nhờ những điều kiện tốt của Thụy Sỹ và các chương trình mới nhằm thúc đẩy thành lập các công ty khởi nghiệp trong cả khu vực công và tư nhân, đặc biệt là nhờ môi trường xung quanh các trường đại học. Hơn 1/3 các công ty start-up của Thụy Sỹ được thành lập xung quanh các trường đại học danh tiếng, chẳng hạn như trường Đại học Bách khoa liên bang tại Lausanne.

Hơn 80% các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Thụy Sỹ đến từ nước ngoài. Phải chăng các start-up có khó khăn khi tìm kiếm nhà đầu tư ở Thụy Sỹ ? Trả lời câu hỏi này, chuyên gia Jordi Montserrat, đồng sáng lập và đồng giám đốc của Chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp mang tên VentureLab, cho rằng cũng cần phân biệt giữa lĩnh vực hoạt động và số tiền đầu tư cần có.

Với kỳ gọi vốn đầu tiên, khoản đầu tư từ 2 đến 3 triệu franc, hiện có nhiều lựa chọn và giải pháp ở Thụy Sỹ với các nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, nếu là những khoản đầu tư lớn hơn, một vài chục triệu franc, thường phải kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài.

Một điều cần lưu ý, các nhà đầu tư Thụy Sỹ thường đánh giá cao sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào các start-up. Thành công trong việc thu hút đầu tư nước ngoài thể hiện chất lượng các công ty khởi nghiệp.

Ngoài ra, khi nói đến các công ty khởi nghiệp có tăng trưởng mạnh, những người khởi xướng công ty thường hướng ra nước ngoài để tạo lập mạng lưới và thu hút vào công ty những người sau đó có thể giúp phát triển thị trường sang các quốc gia khác.

Ba lĩnh vực hoạt động chính của các công ty khởi nghiệp Thụy Sỹ là công nghệ sinh học (biotech), chiếm 47% trong tổng số các công ty khởi nghiệp tại nước này; tiếp đến là công nghệ thông tin (25%) và công nghệ y học - Medtech (9%).

Jordi Montserrat cho rằng 10% các công ty khởi nghiệp của Thụy Sỹ khởi động và đạt được doanh thu tích cực trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, thị trường Thụy Sỹ được cho là quá nhỏ đối với các công ty khởi nghiệp của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục