Đầu năm du xuân vãn cảnh ở đâu?

07:02' - 28/02/2018
BNEWS Hành hương lễ Phật đầu năm là nét văn hóa độc đáo, không thể thiếu đối với đời sống tâm linh của người Việt.

Xã hội ngày càng phát triển, hành hương kết hợp du lịch, khám phá đang dần trở thành xu hướng mới.

Tìm về nguồn cội

Theo quan niệm của người Việt, viếng chùa, lễ Phật đầu năm là để thanh lọc tâm hồn, cho qua đi hết những gì không vui của năm cũ và cùng hướng đến một năm mới bình an, tốt đẹp. PGS.TS Phan An, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ lý giải ý nghĩa của từ “hành hương” là tìm về cội nguồn, hoạt động mang tính linh thiêng, đậm chất văn hóa Việt. Từ thời xa xưa, người Việt đã chọn ngày tết - dịp thời gian và không gian mang tính chất thiêng để thực hiện các chuyến đi tìm về quê hương, tìm lại chính mình.

Không phải ngẫu nhiên mà Tạp chí Business Insider đã bầu chọn nền văn hóa hành hương du lịch địa phương tại Việt Nam là 1 trong 10 tour tham quan có nền văn hóa địa phương độc đáo nhất.  Các công ty du lịch cũng tận dụng cảnh đền, chùa Việt Nam yên bình, đẹp nao lòng để mở các đường tour hấp dẫn không chỉ người Việt mà du khách nước ngoài cũng muốn chọn là nơi dừng chân đầu tiên trong những ngày xuân mới.

Đơn cử như hành trình về quần thể danh thắng Yên Tử như đến với cổng trời, quần thể chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình) với những pho tượng, tháp chuông đều chạm đến đỉnh điểm của nghệ thuật điêu khắc.  Nằm ngay đầu nguồn sông Truồi, thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là nơi lưu giữ mùa xuân thanh tịnh ở Huế, điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm một “góc thiền” ngày đầu năm…

Anh Hữu Phong (TP.HCM) chia sẻ đã gần 5 năm liên tiếp mua tour Vietravel hành hương thập tự Vũng Tàu, như một chuyến đi không thể thiếu mỗi dịp xuân về “Dâng hương, lễ Phật đầu năm, được hít một hơi thở an lành nơi cổng chùa khiến thân tâm như được tưới tẩm, bao nhiêu phiền muộn đều tiêu tan, bắt đầu một năm mới với tràn đầy an lạc” – anh nói.

Phù hợp với xu thế phát triển

Vài năm trở lại đây, người Việt hành hương không chỉ đơn thuần lên đền, chùa dâng hương, lễ Phật mà còn kết hợp thăm thú, khám phá các địa danh mới lạ, nổi tiếng. PGS.TS Phan An nhìn nhận xã hội ngày càng phát triển, việc hành hương kết hợp du lịch đang dần trở thành xu hướng mới phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. “Khi người dân có nhu cầu và các đơn vị kịnh doanh nắm bắt được, đáp ứng được các nhu cầu đó thì đây là xu thế nên được ủng hộ. Hành hương theo tour từ các công ty du lịch, vừa được thỏa mãn nhu cầu tâm linh, vừa có cơ hội khám phá, trải nghiệm trọn vẹn văn hóa nơi mình đến” – ông nói.

Không chỉ dừng lại ở các đường tour trong nước, các công ty du lịch còn giới thiệu rất nhiều tour hành hương đầu năm sang nước ngoài đa dạng, hấp dẫn. Đại diện Vietravel cho biết các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là xứ sở của các đền, chùa nổi tiếng như Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Campuchia…

Trong đó, Ấn Độ không ngớt tự hào về Tứ động tâm - bốn thánh tích linh thiêng gắn liền cuộc đời hoằng hóa của đức Phật.

Nhiều bạn trẻ chọn đưa ba mẹ đến thăm chùa Kyaikhtiyo (chùa đá vàng) của Myanmar để tìm về thiên nhiên hoang sơ, hòa mình vào tiếng tụng kinh, cầu nguyện của các Phật tử cùng tiếng chuông gió leng keng trong đêm khuya tĩnh lặng, tạo nên không gian linh thiêng, huyền bí, khiến tâm hồn trở nên thanh thoát, an bình hơn.

Mùa hành hương năm nay, Vương quốc Bhutan - một trong những quốc gia biệt lập nhất thế giới với vẻ đẹp thanh bình tựa câu chuyện cổ tích đến từ những tu viện cổ kính nhưng không kém phần thơ mộng cũng là điểm đến mới được ưa chuộng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục