Dấu hiệu mới về hoạt động tại bãi thử tên lửa đạn đạo thứ hai của Triều Tiên

17:08' - 17/01/2018
BNEWS Ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy có hoạt động đang diễn ra tại bãi thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) thứ hai của Triều Tiên ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này.
Dấu hiệu mới về hoạt động tại bãi thử tên lửa đạn đạo thứ hai của Triều Tiên. Ảnh minh họa: EPA

Theo trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy có hoạt động đang diễn ra tại bãi thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) thứ hai của Triều Tiên ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn bài viết ngày 16/1 của chuyên gia Mỹ Joseph S. Bermudez Jr. (Giô-xép S.Béc-mu-đét Jr.), chuyên phân tích tình hình quân sự Triều Tiên, cho biết "hình ảnh vệ tinh thương mại ghi được ngày 6/1 vừa qua cho thấy hoạt động đang diễn ra tại sà lan đặt ở xưởng đóng tàu Hải quân Nampo”.

Ông Bermudez cho rằng kể từ tháng 11/2017 khi Triều Tiên di chuyển sà lan trên tới cảng Nampo, đến nay đã "có một cần trục nổi nhỏ được buộc bên cạnh sà lan và sào căng buồm được mở rộng".

Cũng theo ông, mục đích của việc di chuyển trên có thể liên quan "những giai đoạn cuối cùng của việc sửa chữa trước khi công bố sà lan này đi vào hoạt động do cả xà lan thử tên lửa và cần trục nổi đều được đặt tại vũng tàu này".

Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời điểm sà lan trên được đưa vào vận hành.

Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) lần đầu tiên hồi tháng 4/2016. Mới đây nhất, vào tháng 12/2017, các chuyên gia Hàn Quốc cho biết đã phát hiện một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành các hành động khiêu khích bằng SLBM mới mang tên Pukkungsong-3.

Truyền thông Nhật Bản cũng đề cập khả năng này, trong đó báo Tokyo Shimbun đưa tin Triều Tiên đã sản xuất 5 phiên bản mẫu của tên lửa Pukkuksong-15. Kể từ tháng 8/2016, Triều Tiên chưa tiến hành bất kỳ vụ phóng SLBM nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục