Đau đáu với công nghệ nano

10:35' - 18/02/2018
BNEWS Công nghệ nano là ngành công nghệ liên quan đến việc thiết kế, phân tích, chế tạo và ứng dụng các cấu trúc, thiết bị và hệ thống bằng việc điều khiển hình dáng, kích thước trên quy mô nanomet.

Chủ tịch Công ty Công nghệ Mới Nhật Hải, Tiến sỹ Lưu Hải Minh có tiếng trong giới công nghệ thông tin Việt Nam về phân phối thiết bị tin học, cung cấp các giải pháp phần mềm.

Khi anh chuyển hướng sang nghiên cứu sản xuất nano vào năm 2009, không ít người tỏ ra tiếc nuối. Nhiều người còn hoài nghi về con đường mới anh chọn.

Đau đáu với công nghệ nano. Ảnh minh họa: TTXVN

Đau đáu suy nghĩ về những đóng góp thực sự cho xã hội

Những năm 2009- 2010 được coi là thời kì đỉnh cao của công nghệ thông tin Việt Nam, đồng nghĩa với sự phát triển cực thịnh của doanh nghiệp công nghệ thông tin.
Nhưng khi đang ở đỉnh cao của thu nhập về công nghệ thông tin, Hải Minh nhận ra rằng, các công ty Việt chủ yếu vẫn là làm gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài, kể cả những công ty rất lớn.
Trong khi đó, Hải Minh vẫn đau đáu suy nghĩ về những đóng góp, đem lại lợi ích thực sự cho xã hội và đất nước. Năm 2009, anh đã quyết định thành lập phòng nghiên cứu phát triển thuộc Công ty cổ phần Dự án Công nghệ Nhật Hải - OIC để nghiên cứu ra sản phẩm mới phục vụ cho lợi ích xã hội.
“Đầu tiên, tôi cũng định làm game internet nhưng làm game thì cần rất nhiều tiền đầu tư, trong khi đó một người bạn khuyên tôi là không nên làm game vì con đường làm game không đem lại nhiều lợi ích xã hội”, Hải Minh chia sẻ.
Lựa chọn tiếp theo của Hải Minh là làm về công nghệ nano, đơn giản vì anh biết được thông tin lúc đó Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia sắp thành lập và sẽ hỗ trợ rất mạnh cho lĩnh vực công nghệ.
Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện các dự án nano, anh mới nhận ra rằng, rất khó khăn để có thể tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước.
Không chịu bỏ cuộc, anh huy động tiền vốn từ anh em, bạn bè, thậm chí anh phải bán nhà để đủ tiền chi trả lương cho nhân viên và đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm.
Công nghệ nano (tiếng Anh: nanotechnology) là ngành công nghệ liên quan đến việc thiết kế, phân tích, chế tạo và ứng dụng các cấu trúc, thiết bị và hệ thống bằng việc điều khiển hình dáng, kích thước trên quy mô nanomet.
Để tạo ra được những hạt kích thước như trên là rất khó khăn, nhiều khi đạt được kích thức như vậy rồi, nhưng các hạt này lại không đồng đều, không đồng nhất thì cũng là thất bại.
Mặc dù công nghệ nano là công nghệ mới và hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nhưng không phải ai cũng thành công.
Bắt đầu nghiên cứu công nghệ nano, Hải Minh định hướng làm những sản phẩm nano bạc, nano đồng, nano sắt phục vụ cho nông nghiệp Việt Nam.

Nhưng khi áp dụng thực tế dự án này gặp rất nhiều khó khăn vì thủ tục xin cấp phép lưu hành sản phẩm công nghệ mới.
Cuối cùng, anh đã phải chuyển hướng làm Nano curcumin, một thành phần hoạt tính sinh học được chiết xuất từ củ nghệ, sản phẩm được định danh Liquid Nano Curcumin OIC – LNCO . Http://lnco.vn
Tuy nhiên Curcumin hoặc Nano curcumin có một nhược điểm rất lớn là khả năng tan trong nước rất hạn chế.
Nano curcumin về bản chất là sản xuất từ củ nghệ mà nghệ thì từ hàng ngàn năm nay đã được dùng như một một vị thuốc hay gia vị, nhưng nếu sử dụng theo cách truyền thống thì cơ thể con người gần như không hấp thụ được.
Điều quan trọng nhất là phải tìm ra cách để curcumin tan được trong nước giúp cơ thể phải hấp thụ dễ dàng.
Nano curcumin dạng dung dịch có kích thước siêu nhỏ giúp tiết kiệm nguồn nguyên liệu curcumin, sản phẩm có chứa hàm lượng curcumin khoảng 12% có tính sinh khả dụng mạnh hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Việc bao gói hạt curcumin kích thước nano chỉ khi vào dạ dày thì curcumin mới phát huy tác dụng đem lại hiệu quả tốt cho người sử dụng. Kích thước hạt nano ổn định nằm trong khoảng dưới 39 nanomet nên có thể thâm nhập dễ dàng qua màng tế bào phát huy hiệu quả.
Liquid Nano Curcumin OIC – LNCO là một trong số những sản phẩm sản xuất thành công của công ty. Độ hòa tan trong nước của Nano curcumin dạng dung dịch của OIC cao gấp hàng trăm lần so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, với những ưu thế vượt trội nên có thể hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu.

Ánh sáng cuối đường hầm

“Tôi từng nhiều lần bị dồn vào chân tường,” anh Minh chia sẻ, nhớ lại những tháng ngày công ty mới thành lập, anh đã “đốt” rất nhiều tiền của vào sản phẩm mới.
Rất may mắn là lúc bị dồn vào chân tường thì tia hy vọng lại lóe sáng. Đến 13/10/2016, công ty được nhận bằng sáng chế đầu tiên số 16095 về cách điều chế Nano curcumin dạng dung dịch. Bằng sáng chế này là cơ sở để OIC được Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội công nhận Doanh nghiệp khoa học công nghệ.
Suốt 7 năm ròng rã, Hải Minh và các cộng sự mới có thể sản xuất thành công sản phẩm đưa ra thị trường. Trong 7 năm đấy, không chỉ là câu chuyện dòng tiền đầu tư thỏa mãn niềm mong muốn mà anh còn phải đối mặt với áp lực từ niềm tin từ những người xung quanh. Có nhiều người nói anh gàn dở, ngay cả vợ con cũng khuyên anh nên từ bỏ vì tốn kém và có quá nhiều gian truân.
Khó khăn nối tiếp khó khăn khi mà sản phẩm sản xuất trong phòng nghiên cứu thì thành công, nhưng đưa ra thị trường lại rất khó khăn. Mãi tới tháng 5 năm 2017, sản phẩm mới bắt đầu được bán ra thị trường.
“Nếu mình không dám dấn thân thì sẽ không bao giờ có thành công cả. Tất cả những thành công trên thế giới này đều bắt nguồn từ những ý tưởng táo bạo. Có rất nhiều khó khăn, có những lúc tôi cảm thấy đơn độc một mình trên con đường. Quãng thời gian 7 năm đấy tôi nghiệm ra một điều, muốn làm nghiên cứu phát triển cần rất nhiều thời gian và phải nỗ lực cố gắng hết mình. Một điều nữa là có niềm tin sắt đá vào thành công thì mình sẽ thành công", Hải Minh chia sẻ.
Để có được thành công, Hải Minh đã không ngừng cố gắng học hỏi, tiếp thu kiến thức của các chuyên gia trong lĩnh vực nano trong và ngoài nước.

Có những lần thiết bị không có trên thế giới, Hải Minh phải tự nghiên cứu và đặt hàng các đơn vị thi công riêng tại Việt Nam.

Có những lô sản phẩm tưởng đã thành công nhưng khi đi kiểm định, Hải Minh và các cộng sự phát hiện ra sản phẩm kích thước không đồng nhất và thế là, tất cả thành quả của quá trình ứng dụng nghiên cứu trước đó bị hủy hết.
Mỗi lần thất bại cho Hải Minh kinh nghiệm và tích lũy thêm kiến thức, cuối cùng khi hội tụ đủ các điều kiện Hải Minh đã thành công với sản phẩm của mình.
Theo Hải Minh, công ty công nghệ muốn tồn tại được là phải liên tục nghiên cứu phát triển tạo ra sản phẩm mới.
Chia sẻ về quan điểm để một nhà khoa học thành công trên thương trường, Hải Minh cho rằng, quan trọng nhất là giữ được uy tín cá nhân trong quan hệ thương mại. Muốn làm được điều đó, công ty phải cung cấp dịch vụ tốt, sản phẩm tốt và phải chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm dịch vụ của mình.
Hải Minh thực hiện 3 chiến lược khi phát triển sản phẩm Liquid Nano Curcumin OIC - LNCO. Chiến lược thứ nhất là Đại dương xanh (Ocean Blue), theo đó sản phẩm Liquid Nano Curcumin OIC - LNCO của công ty chỉ có thể thỏa mãn một phân khúc khách hàng tại Việt Nam.

Chiến lược thứ hai là chiến lược Điểm bùng phát (Tippng point) tức là công ty sẽ liên tục nghiên cứu phát triển, mỗi lần nghiên cứu phát triển thì tạo ra một điểm bùng phát mới, từ đó tạo ra niềm tin vững chắc cho khách hàng. Cuối cùng là chiến lược 80/20, tức là công ty chỉ cần bỏ ra 20% công sức để duy trì được 80% hiệu quả.
Công ty chỉ tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D), tạo kênh phân phối còn phần sản xuất sẽ được các công ty dược phẩm có uy tín thực hiện theo qui trình ISO (tiêu chuẩn hóa quốc tế) và GMP (hướng dẫn thực hành sản xuất tốt).
Được gọi là một startup ở tuổi hơn 40, Hải Minh cho rằng, doanh nghiệp startup nhất thiết phải đổi mới sáng tạo và phải “có công nghệ ”. Khi sản phẩm mang tính công nghệ thì quan trọng nhất là không được bỏ cuộc. Đã là doanh nghiệp khoa học công nghệ mà bỏ cuộc thì sẽ “chết” thê thảm.
Hải Minh tâm sự, bố anh là một bác sỹ chữa bệnh cứu người và anh mong muốn bằng những kiến thức khoa học về công nghệ nano, anh sẽ sáng tạo ra những sản phẩm có thể hỗ trợ điều trị cho người Việt.
“Năm nay tôi hơn 40 tuổi và tôi hy vọng đến năm 60 tuổi sẽ làm được khoảng 10 sản phẩm về công nghệ nano hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính và ác tính”, anh nói.
Năm 2018, công ty đặt mục tiêu có thêm 2 bằng sáng chế và 2 sản phẩm mới; một chùm các sản phẩm về công nghệ nano chuyên về hợp chất thiên nhiên từ các dược liệu Việt Nam.

Nguồn năng lượng, nhiệt huyết của Tiến sỹ Lưu Hải Minh dành cho việc phát triển những sản phẩm nano mới có thể dễ dàng cảm nhận khi trò chuyện cùng anh. Nền tảng là dân tự nhiên, công nghệ, tư duy lý luận rõ ràng, rành mạch.

Hơn thế, với trái tim đầy đam mê, khám phá cái mới và khát khao đem lại lợi ích cho xã hội, anh khiến người đối diện cảm phục và ấm áp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục