Đầu bếp hàng đầu châu Âu nói "Không" với hải sản đánh bắt bằng xung điện

10:23' - 12/01/2018
BNEWS Hơn 200 đầu bếp hàng đầu châu Âu đã ký vào văn bản cam kết không dùng hải sản được đánh bắt bằng xung điện

Không dùng hải sản được đánh bắt bằng xung điện. Đó là cam kết được hơn 200 đầu bếp hàng đầu trên toàn châu Âu đưa ra trước khi Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/1 tới tiến hành bỏ phiếu về khả năng kéo dài việc cho phép sử dụng kỹ thuật đánh bắt gây tranh cãi này.

Văn bản do Christopher Coutanceau, chủ nhà hàng 2 sao Michelin ở thành phố ven biển La Rochelle, miền Tây nước Pháp, viết có đoạn: "Các đầu bếp từ chối sử dụng hải sản được đánh bắt bằng xung điện với lý do kỹ thuật đánh bắt này gây hại cho tương lai cũng như cho đại dương. Các loài động vật biển bị đánh bắt bằng phương pháp này có chất lượng kém bởi trên mình chúng xuất hiện những vết thâm sau khi bị điện giật. Do vậy, các đầu bếp không thể sử dụng sản phẩm chất lượng kém như vậy".

Hơn 200 đầu bếp hàng đầu châu Âu đã ký vào văn bản trên, trong đó có các đầu bếp lừng danh như Helene Darroze, Yannick Alleno và Olivier Roellinger của Pháp; Elena Arzak và Quique Dacosta của Tây Ban Nha; Antonino Cannavacciuolo và Alffonso et Ernesto Iaccarino của Italy và Thomas Buehner và Heinz Winkler, Đức.

Trong số các kỹ thuật đánh bắt bằng xung điện, có phương pháp kéo lưới kèm bộ phận xung điện rà trên đáy biển khiến các loài sinh vật biển ở tầng đáy quẫy chạy vào lưới do bị điện giật. EU ngày 16/1 tới sẽ bỏ phiếu về vấn đề này mà theo nhiều nhà chỉ trích là gây tác hại không những tới nhiều loài cá còn lại ở đáy biển cũng như những con đã bị đánh bắt.

Ngoài ra, theo ông Jerry Percy thuộc tổ chức ngư dân châu Âu (LIFE), đại diện cho khoảng 80% ngư dân độc lập của Anh, vấn đề chính là thiếu số liệu xác đáng về hậu quả lâu dài của việc đánh bắt này đối với trữ lượng cá.

Hiện EU cho phép các nước thành viên trang bị điện cực cho 5% đội tàu đánh bắt của mình trong khi nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng phương pháp đánh bắt bằng xung điện./.

>>>Đầu bếp số 1 của Pháp tới Việt Nam dạy làm bánh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục