Dẫn độ đối tượng truy nã Phạm Minh Đại từ Belarus về Việt Nam

09:40' - 29/09/2017
BNEWS Ngày 28/9, cơ quan chức năng CH Belarus đã bàn giao đối tượng truy nã Phạm Minh Đại, sinh năm 1996, trú quán tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, cho đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam dẫn độ về nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, nhờ có sự hỗ trợ đắc lực của Đại Sứ quán Việt Nam tại Belarus, Nga, và đại diện Bộ Công an tại Nga, đối tượng Phạm Minh Đại đã chấp hành nghiêm chỉnh các yêu của cán bộ thực thi dẫn độ trên đường đi, đặc biệt trong thời gian quá cảnh tại Nga chờ lên máy bay về Việt Nam.

Tóm tắt vụ án như sau: Ngày 26/9/2015, do có mâu thuẫn với anh Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú tại thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Phạm Minh Đại đã gọi điện cho anh Nguyễn Xuân Trí, sinh năm 1996, hộ khẩu thường trú tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình và 4 người nữa mang theo dao phay, dao phớ, dao bấm, gậy tre…đi đánh anh Hải.

Gặp anh Hải ở quán Game Vip (thị trí Thiên Tôn, huyện Hoa Lưu), Phạm Minh Đại và đồng bọn đã dùng hung khí mang theo chém vào đầu và người anh Hải, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của anh Hải. Tại bản giám định pháp y số 062/TTPY/2015 ngày 03/12/2015 kết luận tỷ lệ thương tật của anh Hải là 12%. Sau khi khởi tố bị can, Phạm Minh Đại đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Tuy nhiên, với quyết tâm truy tìm bằng được đối tượng truy nã bỏ trốn, Bộ Công an Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế Interpol. Căn cứ vào lệnh truy nã của Bộ Công an Việt Nam qua kênh Interpol, các cơ quan bảo vệ pháp luật Belarus đã bắt giữ đối tượng Phạm Minh Đại và hoàn tất mọi thủ tục cần thiết bàn giao cho phía Việt Nam theo đúng tinh thần thỏa thuận hợp tác đã được hai nước ký kết.

Trao đổi với phóng viên TTXVN trước tình trạng không ít đối tượng sau khi phạm tội ở Việt Nam thường tìm mọi cách trốn ra nước ngoài, trong đó có LB Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Thiếu tướng Trương Văn Thông, Trưởng đại diện Bộ Công an Việt Nam tại LB Nga cho biết, trên thực tế, trong thời gian qua, một số đối tượng sau khi gây án đã tìm mọi cách trốn ra nước ngoài hòng trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Tuy nhiên, với quyết tâm truy bắt đến cùng các đối tượng phạm tội, Bộ Công an Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác tin cậy, hiệu quả với các nước qua kênh Interpol truy bắt tất cả các đối tượng đang lẩn trốn ở nước ngoài đưa về xét xử.

Theo Thiếu tướng Trương Văn Thông, bất kỳ ai nếu "tay đã nhúm chàm" thì con đường khôn ngoan duy nhất để không phải tìm cách lẩn trốn và "sống trong sợ hãi" là sớm tự nguyện ra đầu thú, khai báo thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục