Đàm phán thương mại Mỹ - Trung chưa tiến triển

10:32' - 04/05/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 4/5 thông báo phái đoàn thương mại do ông dẫn đầu tới Trung Quốc đã có cuộc thảo luận rất tốt.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu họp báo tại Washington DC., ngày 11/1. AFP/TTXVN

Phát biểu trên được Bộ trưởng Mnuchin đưa ra với báo giới khi ông rời khách sạn ở Bắc Kinh và chuẩn bị bước vào ngày thứ hai, có khả năng là ngày cuối cùng đàm phán thương mại tại Bắc Kinh.
Dự kiến, cuộc thảo luận do ông Mnuchin và Phó Thủ tướng Lưu Hạc làm chủ tọa sẽ tập trung vào một loạt khiếu nại của Mỹ về hành vi thương mại của Trung Quốc, từ những cáo buộc về chuyển giao công nghệ bắt buộc đến các trợ cấp của nhà nước cho phát triển công nghệ.
Các nguồn tin cho hay hai bên khó có thể đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá. Tuy nhiên, Trung Quốc có khả năng sẽ đưa ra một số các biện pháp ngắn hạn với một số thay đổi trong chính sách như chấm dứt yêu cầu phải liên doanh đối với một số ngành, giảm thuế đối với mặt hàng ô tô và gia tăng mua các mặt hàng của Mỹ, điều giúp trì hoãn quyết định của Mỹ áp thuế lên tới 50 tỉ USD đối với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Theo các nhà quan sát, những thay đổi về chính sách nêu trên của Bắc Kinh có thể bao gồm một số động thái đã được công bố trước đây, chẳng hạn như việc loại bỏ yêu cầu về tỷ lệ nắm giữ cổ phần trong các liên doanh đối với một số ngành và gia tăng nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ.
Trước đó, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc hoan nghênh các cuộc đàm phán, tuy nhiên nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán phải được diễn ra trên tình thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cả hai bên cùng có lợi.

Tờ China Daily, tờ báo tiếng Anh lớn nhất của Trung Quốc, số ra ngày 4/5 nhận định Trung Quốc và Mỹ chỉ có thể đạt được một thỏa thuận cả hai bên cùng chấp nhận nếu các bên thể hiện mong muốn thực tế cùng nhượng bộ lẫn nhau.
Nếu các bên không đạt được thỏa thuận nào, việc áp thuế của Mỹ sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng Sáu, sau khi giai đoạn tham vấn 60 ngày kết thúc. Điều này chắc chắn sẽ châm ngòi cho một chuỗi các động thái trả đũa có thể lan rộng ra và ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục