Đàm phán Brexit: EU ngày càng "cứng rắn" hơn

10:08' - 10/02/2018
BNEWS Việc EU sẽ chuẩn bị bản dự luật về Brexit trong đó dự kiến Bắc Ireland ở lại trong liên minh thuế quan được xem là một tối hậu thư đối với Anh
Ngày 9/2, trong cuộc họp báo tại Brussels sau vòng đàm phán với nước Anh, Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về tiến trình nước Anh rời EU, gọi là Brexit, cho biết liên minh sẽ soạn thảo văn bản pháp luật để tuyên bố rằng Bắc Ireland sẽ vẫn ở trong liên minh thuế quan.

Theo ông Barnier, việc EU sẽ chuẩn bị bản dự luật về Brexit trong đó dự kiến Bắc Ireland ở lại trong liên minh thuế quan được xem là một tối hậu thư đối với Anh để nước này phải đưa ra một lựa chọn khác hoặc chấp nhận đề xuất trên của EU nhằm tránh việc thành lập biên giới cứng giữa CH Ireland và Bắc Ireland.

Ông Barnier nhấn mạnh, EU không còn lựa chọn nào khác ngoài việc soạn ra dự luật này, vì Anh đã không rõ ràng trong việc làm thế nào để giải quyết vấn đề biên giới Ireland cho một mối quan hệ hoàn toàn mới. Quyết định của Anh về việc rời thị trường chung và liên minh thuế quan sẽ làm cho việc kiểm tra biên giới là không thể tránh khỏi.

Trong thỏa thuận chung tạm thời được ký vào tháng 12 vừa qua sau giai đoạn một của Brexit, hai bên đã đưa ra ba giải pháp cho vấn đề Ireland: một giải pháp tạo ra mối quan hệ chung mới; các giải pháp thay thế được Anh đề xuất để tránh thành lập biên giới cứng; cuối cùng là bảo lưu tất cả các quy định và các thủ tục hiện hành, như vậy có nghĩa là vẫn giữ Bắc Ireland nằm trong liên minh thuế quan của EU.

Giải pháp thứ ba là duy trì sự tuân thủ đầy đủ các quy tắc của thị trường chung hoặc liên minh thuế quan, hiện tại hoặc tương lai. Ông Barnier nhấn mạnh hai bên có trách nhiệm lựa chọn giải pháp thứ ba để đưa vào văn bản thỏa thuận Brexit nhằm tránh tạo ra biên giới cứng trong bất kể hoàn cảnh nào, điều này có nghĩa hai bên phải bắt đầu xác định một cách hợp pháp kịch bản sẽ vận hành trong điều kiện thực tế.

Tuần này, EU và Anh bắt đầu vòng đàm phán về giai đoạn chuyển tiếp và thảo luận tiếp những khúc mắc về vấn đề Ireland. Hiện cả London và Brussels đều hy vọng kết thúc các cuộc đàm phán về giai đoạn chuyển tiếp vào cuối tháng 3/2018 nhằm xúc tiến vòng thương lượng tiếp theo về các yếu tố chủ chốt trong quan hệ thương mại giữa hai bên trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục