Đã có hơn 2.160 con gia súc bị chết rét

15:22' - 31/01/2018
BNEWS Theo thống kê của các địa phương, tính đến ngày 30/1 tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ, Tây nguyên đã có 2.163 con gia súc bị chết do đói, rét.
Rét đậm rét hại tại nhiều địa phương khiến nhiều gia súc bị chết. Ảnh minh họa: Quốc Đạt/TTXVN
Ngày 31/1, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, theo thống kê của các địa phương, tính đến ngày 30/1 tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ, Tây nguyên đã có 2.163 con gia súc bị chết do đói, rét.
Cụ thể, các tỉnh có số lượng gia súc chết nhiều nhất là Cao Bằng 666 con, Lào Cai 440 con, Điện Biên 400 con, Hoà Bình 250 con...
Trước tình hình đó, Cục Chăn nuôi đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc đang chịu đợt rét đậm, một số địa phương đã xuất hiện băng, tuyết.
Cục Chăn nuôi cũng cử các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc phòng, chống đói, rét; đặc biệt chú trọng khu vực vùng cao, xã biên giới, những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét. Đồng thời, giao trách nhiệm cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở và người đứng đầu thôn, bản phối hợp với các đoàn thể để huy động nguồn nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương áp dụng các biện pháp chống đói, rét cho vật nuôi.
Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi cũng đề nghị các địa phương chủ động nguồn ngân sách dự phòng của địa phương để đáp ứng kịp thời trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho vật nuôi.
Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật theo quy định; cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương; thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.
Phổ biến và hướng dẫn người chăn nuôi củng cố chuồng, trại, che chắn giữ ấm và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi; đôn đốc, tiêm phòng đầy đủ và tẩy ký sinh trùng cho trâu, bò; hướng dẫn nông dân chủ động dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô khô (rơm, rạ, cỏ khô) và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc.
Vận động và yêu cầu mỗi gia đình chăn nuôi trâu, bò phải có chuồng và một cây rơm, rạ đảm bảo bình quân 5-7 kg/con/ngày trong những ngay giá rét; tuyên truyền vận động nông dân không cho trâu, bò làm việc, chăn thả tự do; đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát khi rét đậm, rét hại.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục