Cựu Giám đốc tình báo Anh cảnh báo về nguy cơ tấn công mạng

08:05' - 14/11/2017
BNEWS Cựu Giám đốc Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh (GCHQ) Robert Hannigan vừa cảnh báo Triều Tiên sẽ tiến hành thêm nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào Anh trong năm 2018.
Cựu Giám đốc tình báo Anh cảnh báo về nguy cơ tấn công mạng. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN.

Theo báo Mirror (Tấm gương) của Anh ngày 13/11, lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên bị London cáo buộc là thủ phạm vụ tấn công bằng mã độc WannaCry làm tê liệt Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) hồi tháng 5/2017. 

Trong một buổi hội thảo về an ninh mạng hồi tuần trước tại London, ông Hannigan cho rằng Triều Tiên sẽ tìm cách sử dụng những công cụ như WannaCry một cách hiệu quả hơn. Theo ông Hannigan, sẽ có thêm nhiều mã độc và nhiều vụ tấn công với quy mô lớn hơn nhằm vào Anh.

Ngoài ra, ông Hannigan cũng cảnh báo về nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Anh bởi những tổ chức như IS rất ưa thích các vụ tấn công có sức tàn phá lớn.

Trước đó, hồi cuối tháng 10, Triều Tiên đã chỉ trích việc Anh cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng toàn cầu bằng mã độc tống tiền WannaCry gây rối loạn NHS của Anh, đồng thời cho rằng lời cáo buộc của London là "âm mưu nguy hiểm" nhằm gia tăng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

Một người phát ngôn Hiệp hội châu Âu-Triều Tiên ngày 30/10 đã bác bỏ mọi cáo buộc và cảnh báo Anh không "suy đoán vô căn cứ". Theo hãng thông tấn KCNA, người phát ngôn này cho rằng Anh đã hành động vượt quá giới hạn đối với Triều Tiên và điều này khiến Bình Nhưỡng nghi ngờ về mục đích thực sự của Anh.

Theo quan chức này, việc Anh cáo buộc Triều Tiên là thủ phạm trong vụ tấn công mạng gần đây nhằm khiến cộng đồng thế giới ngày càng hoài nghi Bình Nhưỡng.

Theo báo cáo của Chính phủ Anh, 1/3 số bệnh viện công ở nước này đã bị tê liệt do nhiễm mã độc WannaCry hồi tháng 5 vừa qua. Trong khi đó, có đến 300.000 máy tính ở 150 quốc gia trên thế giới đã bị tấn công bằng mã độc tống tiền nguy hiểm này.

Nếu bị dính mã độc người dùng sẽ được hướng dẫn để thực hiện việc trả tiền chuộc cho tin tặc bằng tiền ảo bitcoin.

Giới chức phương Tây cho rằng Triều Tiên tăng cường thực hiện các vụ tấn công mạng trong những năm gần đây để kiếm ngoại tệ trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với với những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ từ Liên hợp quốc (LHQ) liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của quốc gia này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục