Cựu Đại sứ Canada tại Việt Nam đánh giá cao triển vọng hợp tác Canada-Việt Nam

14:35' - 06/11/2017
BNEWS Nhận định về chuyến thăm của Thủ tướng Trudeau, cựu Đại sứ Canada tại Việt Nam David Devine cho rằng đây sẽ là dấu ấn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và tạo khuôn khổ quan hệ song phương ổn định.

Trong hai ngày 8-9/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ thăm chính thức Việt Nam trước khi tham dự các hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhận định về chuyến thăm của Thủ tướng Trudeau, cựu Đại sứ Canada tại Việt Nam David Devine cho rằng đây sẽ là dấu ấn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và tạo khuôn khổ quan hệ song phương ổn định hướng tới kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm sau.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Canada, cựu Đại sứ Devine đánh giá trong những năm gần đây, quan hệ song phương đã không ngừng phát triển, nhất là trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và giáo dục. Trong lĩnh vực giáo dục, số lượng du học sinh Việt Nam đến Canada trong hai năm 2015 và 2016 tăng tới 30%.

Mỗi năm có khoảng 7.500 học sinh, sinh viên Việt Nam sang Canada du học do nước này có nền giáo dục chất lượng, chi phí hợp lý, môi trường an toàn, các thủ tục thị thực đơn giản và có tới hơn 10.000 ngành học để các em lựa chọn. Theo một cuộc khảo sát gần đây, Canada là điểm đến được yêu thích thứ ba của các du học sinh Việt Nam.

Cùng với lĩnh vực giáo dục, hợp tác thương mại cũng là một điểm nhấn trong quan hệ song phương. Từ năm 2015, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5,5 tỷ dollar Canada (CAD) trong năm ngoái, và đang tiếp tục tăng lên.

Canada cũng có rất nhiều công ty đang kinh doanh ở Việt Nam trong các lĩnh vực từ nông nghiệp, phân bón đến bảo hiểm, hàng không.

Trong khi đó, các dự án hỗ trợ phát triển của Canada cũng đã giúp Việt Nam đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo và góp phần cải thiện các điều kiện kinh tế.

Canada đã tiến hành nhiều dự án vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ mô hình hợp tác xã ở Việt Nam và tăng cường năng lực tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ để giúp nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn và gia tăng sản lượng. Đây đều là những thành tố quan trọng cho nền kinh tế của Việt Nam vốn phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp.

Ngoài ra, Canada cũng giúp đỡ Việt Nam phối hợp với các chương trình và tổ chức quốc tế như Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB)… để xây dựng nền tảng kinh tế và mở rộng cơ hội phát triển. Theo cựu Đại sứ Devine, tất cả những điều này đã đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và cho phép hai bên có thể hợp tác hiệu quả.

Về triển vọng mở rộng hợp tác song phương trong thời gian tới, cựu Đại sứ Devine cho rằng bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giáo dục và nông nghiệp, Canada và Việt Nam có thể xem xét thúc đẩy hợp tác công nghệ cao để giúp tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế Việt Nam.

Bước đầu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được giúp nâng cao năng lực sản xuất linh kiện cho các sản phẩm công nghệ hiện đại, thay vì chỉ chú trọng lắp ráp sản phẩm từ linh kiện nhập khẩu như hiện nay.

Bên cạnh đó, hợp tác về đổi mới sáng tạo cũng có thể là một hướng đi tốt, nhất là trong bối cảnh thế giới đang cần tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để ứng phó với những thách thức chung như về biến đổi khí hậu.

Ông khẳng định “Việt Nam hoàn toàn có cơ hội hợp tác với Canada trong những lĩnh vực này” và Việt Nam cần tranh thủ nắm bắt thời cơ thúc đẩy quan hệ song phương khi chính Canada cũng đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá các thị trường thương mại và đầu tư với tầm nhìn hướng tới APEC và ASEAN, hai tổ chức Việt Nam đều đang là thành viên tích cực.

>>>APEC 2017: Thương mại tự do có lợi cho sự thịnh vượng của các nền kinh tế APEC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục