Cuộc chiến chống rửa tiền tại châu Âu còn nhiều thách thức

08:04' - 06/09/2017
BNEWS Các băng nhóm tội phạm có tổ chức và khủng bố có thể đã thực hiện thành công việc rửa tiền lên tới hàng tỷ euro mỗi năm, bất chấp nỗ lực của các ngân hàng nhằm ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp này.

Thông tin trên được Cơ quan Cảnh sát Châu Âu (Europol) đã công bố ngày 5/9.

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn báo cáo của Europol cho hay các ngân hàng và tổ chức tài chính tư nhân khác đã cảnh báo về có gần 1 triệu giao dịch đáng ngờ tới các cơ quan hữu quan ở 28 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) trong năm 2014.

Báo cáo khẳng định quy mô của hoạt động tội phạm tài chính là rất lớn, song trên thực tế rất khó để có thể xác định chính xác. Ước tính các giao dịch liên quan tới 10 tổ chức tội phạm tài chính xuyên quốc gia đã lên tới 178,8 tỉ euro trong năm 2014, tương đương 0,7-1,28% GDP hàng năm của EU.

Hầu hết số tiền này được cho là liên quan đến các nhóm tội phạm có tổ chức, trong khi các tổ chức khủng bố chỉ chiếm dưới 1% lượng giao dịch bị tình nghi. Theo báo cáo của Europol, có đến 65% trường hợp cảnh báo xuất hiện tại 2 quốc gia là Anh và Hà Lan.

Dù lượng giao dịch đáng ngờ tiếp tục tăng, chỉ 10% trong số đó được điều tra sâu. Europol thừa nhận tình hình hầu như chưa có chuyển biến tích cực kể từ năm 2006.

Nhằm mục đích tăng cường khả năng ngăn chặn tội phạm về rửa tiền, Giám đốc điều hành Europol, ông Rob Wainwright đã bày tỏ ủng hộ đề xuất về việc thiết lập các sổ đăng ký ngân hàng trung tâm cũng như việc thiết lập 1 đơn vị tình báo chuyên về tài chính của EU.

Theo ông Wainwright, dù đã có sự tăng cường hợp tác xuyên biên giới giữa các lực lượng cảnh sát các quốc gia nhưng hiện vẫn tồn tại những rào cản đáng kể trong hợp tác và trao đổi thông tin trên cấp độ quốc tế.

Các cơ quan chống rửa tiền chỉ hoạt động ở cấp độ quốc gia với mô hình hoạt động chưa hoàn toàn phù hợp với thực tế và quy mô của vấn đề cấp bách mang tính quốc tế là nạn rửa tiền.

Bên cạnh đó, sự phổ biến nhanh chóng của các loại hình dịch vụ trực tuyến cùng chương trình thanh toán qua mạng Internet là thách thức lớn đối với hoạt động chống rửa tiền và ngăn ngừa tài trợ cho khủng bố.

Báo cáo cũng đề xuất Europol có thể hoạt động như một "trung tâm tài chính thông minh châu Âu" thông qua tích hợp thông tin từ nhiều nguồn trên khắp EU và trên thế giới./.

>>> Australia mở cuộc điều tra ngân hàng CBA với cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục