Cục Hàng không thông tin về nguyên nhân gây ra sự cố hạ cánh tại Cảng Hàng không Cam Ranh

20:00' - 02/05/2018
BNEWS Tối 2/5, Cục Hàng không Việt Nam chính thức thông tin về nguyên nhân gây ra sự cố hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.
Cục Hàng không thông tin về nguyên nhân gây ra sự cố hạ cánh tại Cảng Hàng không Cam Ranh. Ảnh: Đỗ Sinh-TTXVN

Cụ thể, sau khi xảy ra sự cố tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường cất hạ cánh số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29/4/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ điều tra sự cố và thực hiện ngay các công việc điều tra.
Đánh giá về hậu quả của sự cố, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.

Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

Vietnam Airlines đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh, tàu bay đã đối chuẩn với đường cất hạ cánh số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường cất hạ cánh số 2 đang xây dựng là đường cất hạ cánh khai thác.
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường cất hạ cánh.
Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường cất hạ cánh số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường cất hạ cánh đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường cất hạ cánh và tiếp đất.
Trước đó, ngày 29/4, chuyến bay VN7344 của Vietnam Airlines hành trình Tp. Hồ Chí Minh – Nha Trang đã hạ cánh lúc 14 giờ 53 phút xuống sân bay Cam Ranh trên đường cất hạ cánh mới, chưa đưa vào khai thác.
Theo Vietnam Airlines, cơ trưởng chuyến bay là phi công quốc tịch Mỹ, làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Về tàu bay Airbus A321 số hiệu VN613, mã nhà sản xuất 6748, được tiếp nhận ngày 26/8/2015, lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 9/3/2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục