Công nghệ tác động ra sao đến hoạt động du lịch?

07:15' - 20/05/2018
BNEWS Công nghệ sẽ thay đổi ngành du lịch, trước tiên là ở phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, tiếp đó là phương thức đi du lịch, trải nghiệm du lịch tại điểm đến của du khách và lĩnh vực khách sạn.

Sức mạnh công nghệ, nhất là trong thời kỳ bùng nổ internet toàn cầu, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có thể tác động lớn đến hoạt động du lịch, trong đó có lĩnh vực quản lý lĩnh vực buồng, phòng tại hệ thống khách sạn cao cấp của Việt Nam và quốc tế.

Đây là nhận định của nhiều đại biểu tại hội thảo với chủ đề: “Housekeeping thời đại 4.0 - Cơ hội và Thách thức” diễn ra ngày 19/5, tại Hà Nội. Sự kiện do Câu lạc bộ Quản lý Buồng phòng Việt Nam (VEHA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Khách sạn Việt Nam.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Trung Lương, Phó Chủ tịch Hiệp hội đào tạo Du lịch Việt Nam: Công nghệ sẽ thay đổi ngành du lịch, trước tiên là ở phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, tiếp đó là phương thức đi du lịch, trải nghiệm du lịch tại điểm đến của du khách và lĩnh vực khách sạn. Riêng với lĩnh vực buồng phòng, các ứng dụng kỹ thuật số, công nghệ sinh học và vật lý hiện đại giúp nhiều khách sạn sử dụng nguồn năng lượng mới, hệ thống thông minh giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, cảm biến tự động điều chỉnh nhiệt độ phòng...

Bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam khẳng định: Ở lĩnh vực khách sạn, cách mạng 4.0 sẽ tác động đến công tác quản trị khách sạn, thay đổi cách quản lý dữ liệu, báo cáo, truyền thông tin bằng các công cụ trực tuyến và số hóa. Ngoài ra, công nghệ còn giúp các khách sạn trong việc marketing, phản hồi ý kiến của khách hoặc có các phương pháp thanh toán trực tuyến...

Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý Buồng phòng Việt Nam Nguyễn Quang cho rằng: Lịch sử nhân loại đã có nhiều cột mốc đáng nhớ đã phần góp thay đổi cả nền văn minh, đưa con người tiến những bước dài trong hành trình phát triển. Trong đó, các cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới đã mang lại cho con người thành tựu đáng kể nhất. Khởi đầu từ khi Thomas Newcomen phát minh ra cỗ máy hơi nước năm 1712 đã tạo điều kiện cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 với việc phát minh ra động cơ đốt trong và động cơ điện. Tiếp theo là kỷ nguyên số - cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Và ngày nay, khi công nghệ thông tin, tự động hóa sản xuất, trí tuệ nhân tạo... phát triển mạnh mẽ đã tạo điều kiện cho cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hình thành, phát triển.

Trước sự phát triển của công nghệ với sự thay đổi nhanh chóng, những người làm du lịch, trong đó có các nhà quản lý khách sạn, nhà quản lý buồng phòng phải cập nhật thành tựu mới về khoa học kỹ thuật, ứng dụng thành thạo vào lĩnh vực của mình để công việc đạt nhiều hiệu quả, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tối đa của du khách. Điều này không chỉ giúp các cơ sở lưu trú thể hiện đẳng cấp, thương mà còn tạo nên lợi thế cạnh tranh trong phát triển du lịch ở nước ta.

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý buồng phòng khách sạn, nhằm tạo thuận lợi cho công việc này trong hệ thống cơ sở lưu trú. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giảng viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn chia sẻ cách làm báo cáo bằng hình ảnh, áp dụng công nghệ trong báo cáo công việc buồng phòng với phần mềm ứng dụng Line messenger.

Đây là một ứng dụng nhắn tin miễn phí với hơn 400 triệu nguời dùng toàn thế giới với nhiều tính năng tiện lợi. Diễn giả Nguyễn Thụy Ngọc Minh chia sẻ về ứng dụng phần mềm OneNote miễn phí trên ứng dụng điện thoại, máy tính nhằm thực hiện kế hoạch xây dựng công việc quản lý buồng phòng mọi lúc mọi nơi...

Trong khuôn khổ hội thảo còn diễn ra 3 phiên tọa đàm nhằm trao đổi về những vấn đề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ trong công việc buồng phòng; giới thiệu các sản phẩm mới với những tính năng ưu việt, hiện đại và thân thiện với môi trường ngành nhà hàng khách sạn.../.

>>> Ra mắt bộ công cụ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu

>>> Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ thông tin trước cuộc cách mạng 4.0

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục