Còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoạt động khó khăn

20:51' - 20/07/2018
BNEWS Cả nước có 1,2 triệu doanh nghiệp được thành lập nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 640.000 doanh nghiệp đang hoạt động.
Cả nước có 1,2 triệu doanh nghiệp được thành lập nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 640.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Ảnh minh họa: TTXVN
Đó là ý kiến của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại chương trình giao lưu giao lưu kết nối doanh nghiệp B2B (doanh nghiệp kết nối với doanh nghiệp) của các hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân thuộc 17 tỉnh, thành trong cả nước do Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 20/7.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, đến nay cả nước có 1,2 triệu doanh nghiệp được thành lập nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 640.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong số này có khoảng 60% doanh nghiệp không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp nghĩa là kinh doanh không có lãi. “Điều đó cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đang khó khăn như thế nào” – ông Lộc nói.

Đề cập đến mục tiêu đến năm 2020 cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động, ông Lộc cho rằng bức tranh của cộng đồng doanh nghiệp nước ta hiện nay là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Tuy nhiên, ông Lộc cũng nêu lên sự khác biệt của doanh nghiệp Việt Nam so với cộng đồng thế giới không phải ở quy mô mà là ở trình độ, chất lượng và chỉ số quản trị doanh nghiệp.

Theo ông, cải cách thể chế là rất quan trọng, cấp bách nhưng cùng với đó các doanh nghiệp cũng phải tự đổi mới, nâng cấp mình. Các hiệp hội phải có tiếng nói đại diện cho doanh nghiệp và chung tay cùng Chính phủ trong việc tháo gỡ vướng mắc. Các địa phương không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn mà cần tìm ra những doanh nghiệp có tiềm năng để hỗ trợ họ vươn lên.

Chương trình giao lưu kết nối doanh nghiệp, được tổ chức mỗi năm một lần. Năm nay, chương trình được thành phố Cần Thơ đăng cai, gồm có 400 đại biểu đến từ 19 hiệp hội doanh nghiệp của các tỉnh miền Trung, miền Đông, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tham dự.

Nhân sự kiện này, có 104 công ty, doanh nghiệp đến từ 19 hiệp hội tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa sản phẩm; đã có 420 cơ hội kinh doanh trao cho nhau thông qua phương pháp referral marketing ngay tại nơi trưng bày.

Chiều cùng ngày, Ban tổ chức tổ chức hội nghị liên kết hợp tác xoay quanh chủ đề phương pháp referral marketing, tổ chức ký kết các doanh nghiệp với nhau, đồng thời trao cờ lưu niệm cho đơn vị đăng cai hoạt động năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Cần Thơ cho biết, hoạt động lần này là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của hiệp hội nhằm tiếp tục nâng cao kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về sản phẩm, thị trường, văn bản luật mới ban hành; cùng với đó là chia sẻ thông tin nội bộ với hội viên để việc quảng xá, xúc tiến được tốt hơn.

Cũng theo ông Hào, hoạt động còn nhằm hỗ trợ hội viên xúc tiến kinh doanh thông qua giới thiệu sản phẩm, giao lưu kết nối thương mại thuận lợi hơn.

Theo lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Cần Thơ, Hiệp hội đặt mục tiêu tổ chức 9 khóa đào tạo các nội dung trên cho 113 doanh nghiệp với 578 lượt học viên tham gia trong năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục