Cổ phiếu các hãng ô tô châu Âu giảm giá sau cảnh báo áp thuế của Tổng thống Mỹ

17:48' - 23/06/2018
BNEWS Giá cổ phiếu của các hãng chế tạo ô tô ở Liên minh châu Âu (EU) sụt giảm trong ngày 22/6 (giờ địa phương) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế 20% đối với ô tô nhập khẩu từ EU.
Cổ phiếu các hãng ô tô châu Âu giảm giá sau cảnh báo áp thuế của Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Fiat Chrysler đã giảm hơn 3% tại thị trường chứng khoán Milan, Italy. Trong khi đó, tại thị trường chứng khoán Đức, giá cổ phiếu của “ông lớn” BMW giảm khoảng 2%, còn giá cổ phiếu của Daimler và Volkswagen cùng giảm hơn 1%. 
Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt với sức ép giảm giá trong những ngày gần đây do những đồn đoán về khả năng Tổng thống D.Trump sẽ áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu để đáp trả việc EU áp thuế đối với các hàng hóa của Mỹ bắt đầu từ 0 giờ 00 phút ngày 22/6 (giờ địa phương). Daimler là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô Đức đã quyết định hạ mức dự báo lợi nhuận của hãng. 
Tổng thống Mỹ D.Trump ngày 22/6 cảnh báo sẽ áp mức thuế 20% đối với tất cả các loại ô tô nhập khẩu từ EU, sau khi các khoản thuế bổ sung của EU đối với hàng chục mặt hàng của Mỹ có hiệu lực. 
Trong thời gian qua, Tổng thống Trump đã nhiều lần cảnh báo sẽ không do dự áp đặt thêm các mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ, đặc biệt là ô tô của Đức, để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Mỹ. 
Các biện pháp trả đũa của EU, với việc đánh thuế hàng chục sản phẩm của Mỹ, trong đó có thuốc lá, rượu bourbon, quần jeans hay xe máy phân khối lớn… đã chính thức có hiệu lực từ 0h00 ngày 22/6 (giờ Brussels), nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế suất 25% đối với thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của EU. 
Các sản phẩm bị EU áp thuế, nhìn chung ở mức 25%, đã được công bố trên Công báo của EU. Danh sách các sản phẩm trên đã được EU gửi cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 18/5, trên cơ sở dự đoán về quyết định áp thuế của Washington. 
Các biện pháp đáp trả này được cho là nhằm bù đắp khoản thiệt hại ước tính 2,8 tỷ euro của ngành công nghiệp thép châu Âu do ảnh hưởng của quyết định áp thuế của Mỹ. Đây là một con số "được cân nhắc kỹ" và EC cho biết họ đã tính đến các thủ tục đảm bảo "tôn trọng đầy đủ" các quy tắc của WTO./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục