Chuyên gia Mỹ đánh giá Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là thành tựu lịch sử

15:50' - 13/06/2018
BNEWS Các chuyên gia Mỹ đánh giá hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được tổ chức tại Singapore là thành tựu lịch sử, đáng ca ngợi của cả hai bên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trao đổi tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, chuyên gia cấp cao Sourabh Gupta thuộc Viện Nghiên cứu Trung-Mỹ ở Washington nhấn mạnh các nguyên tắc quan trọng, bao quát và tiên tiến để thiết lập nền tảng lâu bền cho hòa bình, hòa giải và sự thịnh vượng đã được nhất trí.

Theo chuyên gia Gupta, việc đưa ra và trao đổi những nguyên tắc này cùng sự đồng thuận đạt được sau đó trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là thành tựu lịch sử, nếu được thực thi đầy đủ, sẽ mở ra nhiều hy vọng hơn.

Cùng chung quan điểm, ông Avery Goldstein, Giáo sư chính trị toàn cầu và quan hệ quốc tế tại Đại học Pennsylvania, coi hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa các đương kim lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 là "bước đi đầu tiên" cho tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập một cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Goldstein phân tích rằng hội nghị thượng đỉnh này ít nhất đã làm cho cuộc xung đột quân sự giữa Triều Tiên và Mỹ "ít có khả năng xảy ra hơn trong tương lai", và việc giảm leo thang căng thẳng, trước hết là từ Thế Vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018, là "một điều tốt đẹp".

Chuyên gia này cũng cho rằng nếu muốn có kết quả tốt đẹp đòi hỏi một loạt bước đi được thương lượng cụ thể, nhấn mạnh những tiến bộ sẽ phụ thuộc vào việc mỗi bên tiếp tục duy trì tiến trình đúng hướng.

Về phần mình, ông Michael Swaine, thành viên cấp cao thuộc Quỹ Hòa bình quốc tế Carnegie, cho rằng cả hai nước nên tiếp tục thúc đẩy những tiến triển tích cực đã đạt được cho tới nay, nếu không hai bên sẽ "sớm quay trở lại tình trạng đe dọa và căng thẳng như trước đây".

Trước đó, ngày 12/6, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử và ký kết Tuyên bố chung, trong đó nhất trí thiết lập quan hệ song phương kiểu mới; nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên; tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên bán đảo Triều Tiên; và cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức./.

>>>Hàn Quốc có thể tạm ngừng các cuộc tập trận với Mỹ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục