Chứng khoán tuần từ 30/10- 3/11: Khó lựa chọn cổ phiếu đầu tư

15:09' - 29/10/2017
BNEWS Trong tuần từ 23 đến 27/10, những phiên giao dịch đầu tuần ghi nhận bên bán chiếm ưu thế khiến thị trường “nhùng nhằng” và liên tiếp gặp khó khăn.

Tuy nhiên, đến phiên cuối tuần, VN-Index tăng 10 điểm, lập đỉnh kỷ lục trong vòng gần 10 năm qua.
Cụ thể, VN-Index đã đóng cửa ở 840,37 điểm, tăng 13,53 điểm và HNX-Index chốt phiên ở 106,45 điểm, giảm 1,69 điểm so với tuần trước đó.
Giới phân tích chứng khoán và nhiều nhà đầu tư cho rằng, dù VN-Index liên tục tăng trưởng nhưng chủ yếu dựa vào một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, sự tăng trưởng chưa thực sự lan tỏa và tạo tâm lý phấn khích cho các nhà đầu tư.
Mặc cho chỉ số VN- Index "bay cao" thì tâm lý e ngại của các nhà đầu tư đã xuất hiện, với việc thanh khoản không ngừng sụt giảm.

Trung bình mỗi phiên giao dịch đạt khoảng 5.000 tỷ đồng giao dịch trên cả hai sàn. Đặc biệt dòng tiền chưa lan tỏa ra các mã cổ phiếu.
Quan sát diễn biến giao dịch tuần qua cho thấy, nhóm cổ phiếu giúp chỉ số VN- Index tăng cao là các mã như ROS, VNM, SAB, VCB…
Đáng chú ý nhất phải kể đến ROS khi cổ phiếu này tăng liên tiếp trong suốt 5 phiên giao dịch với tổng mức tăng tới 38,7%. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất thị trường.
Tiếp theo là nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng mà tiêu biểu là các mã như VNM tăng 2,6%, SAB tăng 3,9%, BHN tăng 3,8%, MSN tăng 3,5%.
Sự tích cực của phiên cuối tuần là điểm nổi bật nhất tuần giao dịch, mà công lớn thuộc về các mã vốn hóa lớn như VIC kết thúc phiên giao dịch chiều cuối tuần tăng tới 3,1%, trong khi các cổ phiếu ngân hàng cũng vươn lên với sự dẫn dắt của VCB, cổ phiếu này đã tăng tới 3,4%.

Các mã như ACB tăng 1,3%, BID tăng 2,4%, MBB tăng 2,2%, CTG tăng 1,6%.
Tuy vậy, trái ngược với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, các nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình vẫn giao dịch kém tích cực trước áp lực bán tăng cao.
Nhiều nhà đầu tư khá nghi ngại về sự tăng trưởng mạnh của chỉ số VN- Index. Với những diễn biến tích cực của chỉ số VN- Index có vẻ như rất tươi sáng và nhà đầu tư có lời, nhưng thực tế không đơn giản như vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn thua lỗ, hoặc không tìm được danh mục đầu tư thích hợp.
Việc lựa chọn cổ phiếu để mua vào trong tuần giao dịch tới là không hề dễ dàng, khi mà diễn biến tuần giao dịch vừa qua cho thấy một vài mã cổ phiếu lớn thay nhau "kéo" chỉ số thị trường.
Sự phân hóa cũng đang diễn ra mạnh tại các nhóm ngành cổ phiếu, thể hiện ở số cổ phiếu tăng và giảm là khá cân bằng. Điều này diễn ra ngay tại phiên giao dịch cuối tuần - phiên giao dịch tích cực nhất trong tuần qua. Vì vậy, theo giới phân tích chứng khoán, sự tăng điểm của VN- Index tuần qua là không mấy bền vững.
Theo giới phân tích chứng khoán, mặc dù phiên giao dịch cuối tuần qua sự tăng trưởng là không bền vững, nhưng rất có thể đầu tuần tới, VN- Index sẽ tiếp tục tăng mạnh, khi diễn biến của dòng tiền đang đổ dồn vào các mã ngân hàng và các mã cổ phiếu vốn hóa lớn.
Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường sẽ có những nhịp điều chỉnh vào phiên giữa tuần và sự phân hóa giữa các cổ phiếu cũng tiếp tục diễn ra ở mức độ mạnh.
Thêm vào đó, một yếu tố không mấy tích cực cho thị trường chung là nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 137 tỷ đồng trên cả hai sàn tuần qua; trong đó, khối ngoại đã bán ròng trên HOSE với hơn 163 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với hơn 26 tỷ đồng
Với những diễn bến của thị trường hiện tại, các công ty chứng khoán đưa ra những nhận định khá thận trọng cho diễn biến tuần giao dịch sắp tới.
Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SHS) nhận định, tuần giao dịch 30/10-3/11 sẽ là tuần giao dịch quan trọng giúp định hướng phần nào xu hướng thị trường từ giờ đến hết năm khi chỉ số sẽ phải chịu áp lực chốt lời vùng giá cao ở các mã trụ cột cũng như tâm lý trong tháng 11, khi mà đây là tháng có diễn biến tiêu cực nhất trên thị trường trong giai đoạn hồi phục 2009-2016.
Hiện tại, SHS vẫn nghiêng về kịch bản tích cực, trong tuần giao dịch 30/10-3/11, VN-Index có thể tiếp tục đà tăng để hướng đến kháng cự tiếp theo tại 850 điểm, tuy nhiên sắc xanh sẽ khó có sự lan tỏa đều trên thị trường.
Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường trong các phiên sắp tới, giúp rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường chung ở mức thấp.

Mặc dù vậy, với diễn biến suy yếu của thanh khoản cùng sự lan tỏa yếu của dòng tiền, khả năng tăng điểm trên diện rộng toàn thị trường khó có thể xảy ra.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường đồng loạt tăng trở lại với sự trở lại xu hướng tăng của VN-Index nhưng thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục không gia tăng theo cho thấy dòng tiền không tích cực tham gia theo biến động giá.
VDSC khuyến nghị, nhà đầu tư có thể gia tăng nhẹ tỷ trọng cổ phiếu vào nhóm cổ phiếu có biến động giá tốt trong ngắn hạn./.
Xem thêm:

>>>Chỉ số S&P 500 có chuỗi tuần ghi điểm dài nhất trong ba năm qua

>>>Chứng khoán cuối tuần: Thị trường bùng nổ, VN- Index đạt đỉnh mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục