Chứng khoán Phố Wall trải qua một tuần ảm đạm

12:40' - 19/05/2018
BNEWS Ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chứng kiến một tuần mất điểm trước những thông tin liên quan tới cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Các giao dịch viên tại sàn giao dịch chứng khoán ở New York. THX/TTXVN

Mặc dù ghi nhận hai phiên tăng điểm trong tuần, song ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chứng kiến một tuần mất điểm, trước những thông tin liên quan tới cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, sự gia tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng như đà tăng của giá dầu thô.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (14/5), thị trường chứng khoán Phố Wall đóng cửa trong sắc xanh khi những căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh có dấu hiệu dịu xuống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/5 cho biết các quan chức Washington và Bắc Kinh đang phối hợp để đưa công ty sản xuất thiết bị viễn thông ZTE (Trung Quốc) - đang bị ảnh hưởng bởi một lệnh cấm của Mỹ - nhanh chóng trở lại hoạt động kinh doanh.

Thông tin này đã giúp làm dịu mối quan ngại của các nhà đầu tư về một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc
Tuy nhiên, sang phiên giao dịch ngày 15/5, chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ với ba chỉ số chính trên Phố Wall có phiên mất điểm đầu tiên trong nhiều ngày qua. Các nhà giao dịch cho biết xu hướng giảm diễn ra trên diện rộng sau khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ phục hồi về mức trên 3% và giá dầu thế giới tăng lên, qua đó tác động tiêu cực tới tâm lý lạc quan của giới đầu tư trong thời gian gần đây.
Chứng khoán Mỹ lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch 16/5, nhờ số liệu lạc quan về hoạt động của ngành công nghiệp Mỹ và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo nhà phân tích Peter Cardillo của Spartan Capital Securities, thị trường chứng khoán Phố Wall lấy lại đà nhờ số liệu tích cực về hoạt động sản xuất công nghiệp của Mỹ và sự phục hồi của giá dầu.

Tuy vậy, những quan ngại về tình trạng căng thẳng thương mại và địa chính trị, trong đó có việc CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, đang làm thị trường lo ngại.
Tới ngày 17/5, Phố Wall trải qua một phiên giao dịch "giằng co" và khép phiên trong sắc đỏ do những lo ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại và kết quả lợi nhuận doanh nghiệp kém khả quan.

Các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán Mỹ biến động sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia khác trong vấn đề thương mại, đồng thời tỏ ý hoài nghi về khả năng đạt được một thỏa thuận liên quan với Trung Quốc, giữa bối cảnh giới chức hai nước tiến hành đàm phán cấp cao về quan hệ thương mại tại Washington.
Trong phiên cuối tuần, cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục chi phối tâm lý của các nhà đầu tư. Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones không có nhiều thay đổi và đứng ở mức 24.715,09 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 7,16 điểm (0,26%) xuống 2.712,97 điểm; còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 28,13 điểm (0,38%) xuống 7.354,34 điểm.
Ngày 18/5, Trung Quốc đã bác bỏ thông tin nước này đề xuất những nhượng bộ về thương mại nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Động thái này được đưa ra sau khi cùng ngày, giới chức Mỹ tiết lộ Trung Quốc sẽ đưa ra một gói đề xuất mang tính nhượng bộ, theo đó Bắc Kinh sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, với mức giảm 200 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục