Chứng khoán Mỹ tuần qua bị chi phối bởi quan hệ thương mại Mỹ -Trung

10:21' - 16/06/2018
BNEWS Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,9%, chỉ số S&P 500 tăng 0,01%.
Quan hệ thương mại Mỹ-Trung - nhân tố chi phối tâm lý nhà đầu tư chứng khoán Mỹ. Ảnh minh hoạ: TTXVN


Cuộc họp của các ngân hàng trung ương lớn và quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là những nhân tố chính chi phối thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua.

Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,9%, chỉ số S&P 500 tăng 0,01%. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq tăng 1,3%, ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp.
Trong phiên đầu tuần (11/6), chứng khoán Mỹ đi lên khi các nhà giao dịch chứng khoán “bỏ qua” kết quả gây thất vọng của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra mới đây tại Canada để tập trung chú ý tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra tại Singapore. Ngoài ra, giới đầu tư cũng chờ đợi các thông báo về lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để đưa ra các quyết định đầu tư.
Sang phiên giao dịch ngày 12/6, các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Phố Wall chuyển động trái chiều, trước thềm cuộc họp của Fed (kết thúc vào ngày 13/6).

Đáng chú ý, trong phiên này, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite bật tăng 0,6%, lên 7.703,79 điểm, mức cao kỷ lục mới, sau khi chạm đỉnh ba phiên liên tiếp vào tuần trước đó.

Các nhà giao dịch cho biết đà tăng mạnh mẽ của giá cổ phiếu Tesla Motors (+3,2%) đã giúp Nasdaq hưởng lợi trong phiên này, sau khi công ty công bố kế hoạch cắt giảm 9% việc làm nhằm thúc đẩy lợi nhuận.
Đóng cửa ngày giao dịch 13/6, chứng khoán Phố Wall giảm điểm sau khi Fed thông báo quyết định tăng lãi suất và dự kiến một lộ trình nâng lãi suất nhanh hơn trong bối cảnh “sức khỏe” của nền kinh tế trong nước đang cải thiện tích cực.
Ngày 13/6, Fed thông báo đã tăng lãi suất lần thứ hai trong năm và báo hiệu lộ trình tăng lãi suất nhanh hơn vào cuối năm nay.

Việc Fed tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 1,75-2% cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, mức tăng trên thị trường việc làm và lạm phát gần đạt tới mức mục tiêu của Fed.

Trong một thông báo sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày, Fed cho hay thị trường lao động của Mỹ tiếp tục vững mạnh và hoạt động kinh tế vững ổn.
Tới phiên giao dịch ngày 14/6, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Phố Wall lại có những diễn biến trái chiều.

Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq và chỉ số S&P 500 đều tăng điểm, chỉ số công nghiệp Dow Jones lại giảm nhẹ, thể hiện “phong độ sa sút” của các nhà xuất khẩu có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu một cuộc chiến thương mại xảy ra. Cổ phiếu của một loạt tên tuổi lớn như Boeing, Caterpillar và General Electric đều giảm trong phiên này.
Trong phiên cuối tuần, ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống, trước mối lo ngại về quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 84,83 điểm (0,34%) xuống 25.090,48 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 3,07 điểm (0,11%) xuống 2.779,42 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 14,66 điểm (0,19%) xuống 7.746,38 điểm.
Trung Quốc vừa công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ phải chịu những mức thuế bổ sung, nhằm đáp trả một quyết định tương tự trước đó của Mỹ.

Được Quốc vụ viện (Chính phủ) phê chuẩn, Ủy ban thuế quan Trung Quốc đã quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với 659 sản phẩm của Mỹ trị giá 50 tỷ USD.
Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố danh sách các mặt hàng có tổng trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc bị áp mức thuế 25% với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục