Chứng khoán Mỹ: Sắc đỏ bao trùm thị trường cuối tuần qua

15:29' - 21/04/2018
BNEWS Sắc đỏ bao phủ thị trường cổ phiếu Mỹ khi lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng và cổ phiếu của Apple Inc, doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất nước Mỹ sụt giá mạnh.
Chứng khoán Mỹ: Sắc đỏ bao trùm thị trường cuối tuần qua. Ảnh minh họa: TTXVN

Cho dù giảm điểm phiên cuối tuần, song thị trường Phố Wall vẫn ghi nhận tuần đi lên giữa bối cảnh mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp quý I/2018 đang ở thời kỳ sôi động.
Sự kỳ vọng vào khả năng cuộc khủng hoảng tại Trung Đông dừng leo thang sau khi liên quân ba nước Mỹ, Pháp, Anh đã tiến hành chiến dịch không kích vào nhiều địa điểm tại Syria hồi cuối tuần trước đó đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 16/4).

Xu hướng này được duy trì trong phiên giao dịch kế tiếp, khi Trung Quốc công bố báo cáo cho hay nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 6,8% trong quý I/2018, mạnh hơn dự báo của các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của AFP. Số liệu này đã trấn an phần nào giới đầu tư đang lo ngại về những căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể làm giảm sút lòng tin kinh doanh.
Thị trường Phố Wall biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 18/4, khi báo cáo lợi nhuận của một số doanh nghiệp tốt hơn dự kiến và giá dầu thế giới tăng góp phần nâng đỡ nhóm cổ phiếu năng lượng. Tuy vậy, theo báo cáo “Sách màu Be” công bố cùng ngày, các nông dân và doanh nghiệp của Mỹ có vẻ quan ngại hơn về tình hình căng thẳng thương mại giữa nước này với Trung Quốc.
Trong hai phiên giao dịch cuối tuần (19-20/4), sắc đỏ bao phủ thị trường cổ phiếu Mỹ khi lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng và cổ phiếu của Apple Inc, doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất nước Mỹ, sụt giá mạnh.

Kết thúc phiên 20/4, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 202,09 điểm (0,82%) xuống 24.462,8 điểm, chỉ số S&P 500 cũng hạ 22,98 điểm (0,85%) xuống 2.670,15 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite mất 1,27% (91,93 điểm) và đóng cửa ở mức 7.146,13 điểm.
Nhưng tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones và S&P 50 cùng tăng 0,4%, còn chỉ số Nasdaq tiến thêm 0,5%.
Nhà đầu tư chứng khoán có phần thận trọng hơn do lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ kỳ hạn 10 năm vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2014 khi hoạt động bán tháo trái phiếu tiếp tục diễn ra ngày thứ hai liên tiếp.

Cụ thể, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng từ 2,914% trong ngày 19/4 lên 2,9583% vào ngày 20/4. Khi lợi suất tăng, nhà đầu tư thường thích rót tiền vào trái phiếu hơn là cổ phiếu. Thêm nữa, lợi suất tăng cao có thể giúp nâng lợi nhuận của các ngân hàng, do đó nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực tài chính tăng 0,05% trong phiên cuối tuần. 

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ khá ảm đạm với cổ phiếu Apple mất giá tới 4,1%, sau khi ngân hàng Morgan Stanley dự báo nhu cầu tiêu thụ điện thoại iPhone dự đoán sẽ thấp yếu. Nhà cung cấp chip điện tử Taiwan Semiconductor Manufacturing cũng tỏ ý lo ngại doanh số bán điện thoại thông minh sẽ không cao.
Dự kiến, Alphabet, Facebook, Intel và Microsoft là những "ông lớn" về công nghệ lớn sẽ báo cáo lợi nhuận vào tuần tới. Các doanh nghiệp "góp mặt" trong S&P 500 được kỳ vọng sẽ có mức tăng lợi nhuận quý I mạnh nhất trong 7 năm qua. Theo Thomson Reuters, trong số 87 công ty và doanh nghiệp đã công bố báo cáo lợi nhuận cho đến nay, có đến 79,3% số công ty có lợi nhuận cao chạm mức dự báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục