Chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần khởi sắc trước thềm cuộc họp của Fed và ECB​

10:55' - 09/06/2018
BNEWS Khởi động thuận lợi vào đầu tuần và khép lại cuối tuần cũng trong sắc xanh, Phố Wall ghi nhận tuần lên điểm, phớt lờ mối lo về nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu.
Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần lên điểm. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch trong phiên cuối tuần còn khá "mỏng", do tình hình căng thẳng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Canada và tâm lý thận trọng trước thềm các cuộc họp quan trọng của một số ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Số liệu vượt mong đợi của thị trường việc làm tại Mỹ trong tháng 5/2018 được công bố từ cuối tuần trước giúp thị trường khởi sắc ngay từ đầu tuần, đưa chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lên mức cao kỷ lục mới.

Nhưng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và một số nước đã "góp phần" chi phối thị trường trong những phiên sau đó.

Theo khảo sát mới đây của Business Roundtable, các chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump đang bắt đầu làm "lung lay" tâm lý và lòng tin của các doanh nghiệp, khi giám đốc điều hành các doanh nghiệp bớt lạc quan về doanh số bán hàng và việc rót vốn đầu tư.
Sau khi đại diện của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, các quan chức của ECB có thể nhóm họp trong tuần tới để thảo luận về thời điểm thu rút dần quy mô của chương trình kích thích khổng lồ, nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng mạnh trong phiên 6/6, giúp chỉ số Dow Jones chạm mức “đỉnh” mới và Nasdaq đánh dấu phiên cao kỷ lục thứ ba liên tiếp.
Phố Wall biến động trái chiều trước khi khép lại phiên cuối tuần (ngày 8/6) trong sắc xanh. Hội nghị G7 đang diễn ra tại Quabec, Canada chứng kiến mâu thuẫn giữa các nhà lãnh đạo thế giới với Tổng thống Mỹ Donald Trump bị đẩy lên cao, do quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm, thép của Washington đối với một số nước đồng minh lớn.

Ngoài ra, lập trường của Tổng thống Donald Trump cũng đi ngược lại với các thành viên G7 khác khi tỏ ý muốn mời Nga tái tham dự hội nghị G7.

Một quan chức giấu tên thuộc nhóm G7 cho biết, nhiều khả năng sẽ không có bất kỳ đột phá nào xuất hiện tại cuộc họp diễn ra trong hai ngày tại Quebec và các bên sẽ không có được tuyên bố chung cuối cùng.
Ngoài ra, một số nhà đầu tư cũng đang lưỡng lự trước cuộc họp của các ngân hàng trung ương và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tuần tới. Giới dự báo đang đặt cược vào khả năng Fed sẽ thông báo nâng lãi suất tại cuộc họp ngày 12-13/6, và các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao các kế hoạch của Fed trong thời gian còn lại của năm nay.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế cho biết các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ thảo luận về việc liệu có nên kết thúc chương trình thu mua trái phiếu trong năm nay hay không tại cuộc họp vào ngày 14/6 tới.
Katrina Lamb, Giám đốc nghiên cứu và chiến lược đầu tư tại MV Financial, cho biết nhiều nhà đầu tư còn đang tập trung vào sự phát triển của các doanh nghiệp Mỹ, với kỳ vọng mức tăng doanh thu sẽ đạt hơn 7% trong năm 2018.
Kết thúc phiên 8/6, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,3%, lên 25. 316,53 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tiến 0,3%, lên 2.779,03 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi thêm 0,1%, lên 7.645,51 điểm. Tính chung cả tuần, Dow Jones tăng 2,76%, S&P 500 cộng 1,62% và Nasdaq thêm 1,21%./.

Xem thêm:

>>>Chứng khoán châu Á đi xuống phiên cuối tuần
>>>Chứng khoán ngày 8/6: Đi lên trong "rung lắc"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục