Chứng khoán Mỹ bứt phá vào giữa tuần

16:24' - 02/09/2017
BNEWS Sau khi đi ngang trong phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán Mỹ đã bứt phá mạnh mẽ trong phiên giữa tuần nhờ thông tin tích cực từ kinh tế Mỹ.
Chứng khoán Mỹ bứt phá vào giữa tuần. Ảnh minh họa: EPA

Trong phiên giao dịch đầu tuần (28/8), chứng khoán Phố Wall tỏ ra thiếu định hướng trước những quan ngại về những tác động của cơn bão Harvey đối với các cơ sở hạ tầng năng lượng tại Mỹ.

Bên cạnh đó, trong các bài phát biểu được dự kiến trong cuộc họp của các thống đốc ngân hàng lớn hôm 25/8 vừa qua, người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ và châu Âu đã tránh đề cập tới chương trình kích thích kinh tế và chính sách tiền tệ.

Điều này làm tăng đồn đoán rằng chương trình mua trái phiếu của châu Âu có thể kéo dài thêm một thời gian, còn khả năng Mỹ nâng lãi suất lần thứ ba trong năm 2017 giảm dần, qua đó cũng làm đồng USD suy yếu.
Bước sang phiên 29/8, bất chấp vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên trên vùng biển Nhật Bản, thị trường Phố Wall đã tự điều chỉnh vào giữa phiên với hai chỉ số là Dow Jones và Nasdaq chốt phiên vẫn ghi điểm.

Trong khi chỉ số S&P 500, có sự "góp mặt" của nhiều công ty đặt trụ sở tại Houston ở Texas chịu ảnh hưởng mạnh hơn từ cơn bão Harvey, đi ngang.
Thị trường chứng khoán Mỹ được đà tăng trong phiên ngày 30/8 sau phản ứng tương đối thận trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đối với vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong tuần.

Bên cạnh đó, thị trường còn được tiếp thêm sức nhờ số liệu lạc quan về tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động, vượt qua những lo ngại về những ảnh hưởng của siêu bão Harvey.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo nền kinh tế đầu tàu thế giới này đã tăng trưởng 3% trong quý II/2017, cao hơn nhiều so với ước tính ban đầu và chạm mục tiêu do Nhà Trắng đề ra.
Đáng chú ý, chứng khoán Mỹ tăng khá mạnh trong phiên 31/8, bỏ lại phía sau những lo ngại về tình hình căng thẳng liên quan đến Triều Tiên và hoạt động sản xuất dầu tại Texas bị ảnh hưởng lớn do bão.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,3% lên 21.948,1 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 0,6% lên 2.471,65 điểm, còn chỉ số Nasdaq tăng 1% lên kỷ lục mới 6.428,66 điểm.

Các chỉ số kể trên đi lên là nhờ được hỗ trợ bởi số liệu kinh tế Mỹ tích cực và những phát biểu từ Bộ Tài chính Mỹ rằng việc cắt giảm thuế doanh nghiệp có thể vẫn được thực hiện trong năm 2017.
Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu mới cho thấy lạm phát tại nước này vẫn thấp, dẫn đến khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không nâng lãi suất lần thứ ba trong năm nay và đây là điều mà các nhà đầu tư mong đợi.
Trong phiên cuối tuần (1/9), các chỉ số tiếp tục tăng nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư, bất chấp số liệu kém lạc quan về thị trường lao động Mỹ.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 39,46 điểm (0,18%) lên 21.987,56 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 4,9 điểm (0,2%) lên 2.476,55 điểm; còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 6,67 điểm (0,1%) lên 6.435,33 điểm.
Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng trước số việc làm trong khu vực phi nông nghiệp chỉ tăng 156.000 việc làm, thấp hơn so với dự báo tăng 180.000 của các nhà phân tích trước đó.

Theo các thống kê khác, chi tiêu xây dựng của Mỹ đã bất ngờ giảm trong tháng Bảy, chạm mức thấp nhất trong 9 tháng, song chỉ số PMI của lĩnh vực chế tạo lại tăng lên 58,8 trong tháng Tám, mức cao nhất kể từ tháng 4/2011.

Paul Nolte, nhà quản lý thuộc Kingsview Asset Management, tại Chicago, nhận định chứng khoán lên điểm, bởi các số liệu mới công bố vẫn hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục