Chứng khoán châu Á xanh sàn phiên cuối tuần

16:46' - 18/05/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 18/5, thị trường chứng khoán châu Á hầu hết tăng điểm.
Chứng khoán châu Á tăng điểm. Ảnh minh họa: THX/TTXVN.
Giá dầu tăng khiến nhóm cổ phiếu năng lượng đi lên, trong khi các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc.
Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 91,99 điểm (0,4%), lên 22.930,36 điểm. Theo Hikaru Sato, chuyên gia phân tích tài chính hàng đầu của Daiwa Securities, cần tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình địa chính trị trên toàn cầu trong tuần tới, nhất là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Ông cho rằng, nếu Triều Tiên thực hiện đúng cam kết đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nhiều thị trường sẽ được hưởng lợi và có thể giúp chỉ số Nikkei phá mốc 23.000 điểm.
Phiên này, giá dầu đồng loạt tăng và dầu Brent đã vượt mốc 80 USD/thùng lần đầu tiên trong ba năm rưỡi. Dự báo giá dầu này sẽ nhanh chóng cán mốc 100 USD/thùng trong thời gian tới. Hiện giá dầu Brent và dầu ngọt nhẹ (WTI) tăng khoảng 30% từ mức thấp nhất năm 2018 ghi nhận vào tháng Hai, giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran , khủng hoảng kinh tế tại Venezuela và xu hướng thắt chặt sản lượng của Nga cùng OPEC. Điều này khiến nhóm cổ phiếu năng lượng liên tục đi lên trong thời gian qua.
Tuy vậy, giá dầu tăng kéo theo mối lo về lạm phát cao trên toàn cầu, đáng chú ý là tại Mỹ, khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang trong lộ trình nâng lãi suất và giới đầu tư chứng khoán lo ngại ngân hàng này sẽ tiến hành nâng lãi suất thêm ba lần trong năm nay.
Tại thị trường Seoul, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng 12,2 điểm (0,5%), lên 2.460,65 điểm. Tuy vậy chỉ số S&P/ASX 200 của Australia lại giảm 0,2%, xuống 6.081,40 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong và Shanghai Composite của Thượng Hải cũng lần lượt tiến 105,76 điểm (0,34%) và 39,02 điểm (1,24%), lên 31.047,91 điểm và 3.193,30 điểm.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn thương mại của Trung Quốc sang Washington, ngày 17/5 đã gặp Tổng thống Trump để thảo luận về các bước nhằm làm dịu những bất đồng thương mại giữa hai nước. Theo Nhà Trắng, hai bên đã nhất trí tiếp tục thảo luận vào ngày 18/5. Tuy nhiên, trong một phát biểu, ông Trump đã tỏ ý hoài nghi về khả năng sẽ đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn đưa “cành oliu” về phía Washington. Cùng ngày 18/5, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo ngừng điều tra chống bán phá giá và trợ cấp đối với các sản phẩm lúa miến nhập khẩu từ Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục