Chứng khoán châu Á tăng điểm

16:42' - 13/04/2018
BNEWS Nhiều thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 13/4, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm dịu mối quan ngại về các hành động quân sự ở Syria.
Cụ thể, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 ghi thêm 118,46 điểm, hay 0,55%, và chốt phiên ở mức 21.778,74 điểm, khép lại tuần giao dịch này với mức tăng 0,98%. Sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Seoul (Hàn Quốc) và Sydney (Australia), với hai chỉ số Kospi và S&P/ASX 200 tăng lần lượt 0,51% (12,36 điểm) và 0,23% (13,6 điểm) lên 2.455,07 điểm và 5.829,10 điểm.
Chứng khoán châu Á tăng điểm. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Tuy nhiên, trái ngược với đà đi lên trên các thị trường khu vực, tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite mất 21,11 điểm (hay 0,66%) và chốt phiên ở mức 3.159,05 điểm. Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng giảm nhẹ 22,9 điểm, hay 0,07% xuống còn 30.808,38 điểm.

Trước đó trong phiên ngày 11/4, các thị trường chứng khoán đã “một phen” chao đảo khi Tổng thống Mỹ cảnh báo rằng Washington sẽ có hành động đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria mà Washington cho rằng chính quyền Damascus là chủ mưu, điều làm dấy lên những lo ngại về tình hình căng thẳng gia tăng. Tuy nhiên, một ngày sau đó, Tổng thống Trump đã “dịu giọng” và cho biết phía Mỹ đang đàm phán với Pháp và Anh về cách thức giải quyết cuộc khủng khoảng này.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng ngày 12/4 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị các quan chức cấp cao xem xét khả năng tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nay đã được đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nếu có thể đạt được "một thỏa thuận tốt hơn". Ông Trump còn cho biết các cuộc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang có tiến triển.

Tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi Tổng thống Trump cho biết cuối cùng hai nước có thể sẽ không đánh thuế lẫn nhau, bất chấp những động thái “ăn miếng trả miếng” trong thời gian gần đây. Trong tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cam kết sẽ mở cửa hơn nữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Những diễn biến tích cực đó đã hỗ trợ cho các thị trường chứng khoán, vốn đã “lao đao” vì những lời đe dọa của Tổng thống Trump đánh thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, từ đó làm dấy lên những lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục