Chứng khoán châu Á dao động nhẹ phiên cuối tuần 24/3

17:29' - 24/03/2017
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều ngày 24/3, các thị trường chứng khoán của châu Á biến động nhẹ.
Chỉ số Nikkei 225 tại thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng phiên 24/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Các thị trường chứng khoán của châu Á biến động nhẹ, giữa bối cảnh giới đầu tư hướng sự tập trung vào việc giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu về dự thảo Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) sau khi Nhà Trắng thất bại trong việc giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ bảo thủ đối với văn kiện này.

Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 177,22 điểm (0,93%), lên 19.262,53 điểm. Tính chung cả tuần qua, chỉ số này mất 1,32%.

Sắc xanh của chứng khoán Nhật Bản trong phiên này chủ yếu bắt nguồn từ việc đồng yen suy yếu so với đồng USD, tạo lợi thế cho các nhà xuất khẩu nước này.

Thêm vào đó, việc giá cổ phiếu của tập đoàn điện tử Toshiba đi lên cũng góp phần hỗ trợ đà tăng của chứng khoán Nhật Bản.

Tại thị trường Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 của Australia cũng tăng 0,8%, lên 5.753,50 điểm.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, hai thị trường chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong cũng đồng loạt đi lên, giữa lúc các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo lợi nhuận của giới doanh nghiệp, cũng như cuộc bỏ phiếu sắp tới về AHCA tại Hạ viện Mỹ.

Khép lại phiên này, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng nhẹ 0,1%, lên 24.358,27 điểm. Tính chung cả tuần, chỉ số này tăng 0,2%. Còn chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải ghi thêm 0,64%, lên 3.269,45 điểm.

Việc giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu về AHCA được xem là một bước lùi của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực vận động sự ủng hộ của các thành viên trong đảng nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare.

Quyết định trên được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và khối tự do trong Hạ viện, một nhóm gồm 30 thành viên đảng Cộng hòa cực hữu vốn phản đối mạnh mẽ AHCA, không đạt được kết quả.

Dự thảo AHCA đang đang vấp phải nhiều sự phản đối không chỉ từ các nghị sĩ đảng Dân chủ mà còn ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cảnh báo hàng chục triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế nếu AHCA có hiệu lực.

Các thành viên bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa chỉ trích AHCA quá tốn kém và quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là Obamacare.

>>>Giá vàng châu Á đi xuống trong phiên giao dịch ngày 24/3

>>>Giá dầu 24/3 tăng trên thị trường châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục