Chuẩn bị bảo dưỡng lớn đường ống khí Nam Côn Sơn

15:01' - 07/09/2016
BNEWS Trong giai đoạn này, hệ thống sẽ hoàn toàn ngừng tiếp nhận, xử lý và vận chuyển khí. Trong đợt bảo dưỡng lần này, dự kiến có 62 gói công việc với 137 đầu việc cần hoàn thành.
Chuẩn bị bảo dưỡng lớn đường ống khí Nam Côn Sơn. Ảnh: Hà Thái/TTXVN

Theo kế hoạch đã được thống nhất giữa Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) - Nhà điều hành Hợp doanh Đường ống khí Nam Côn Sơn, các Chủ khí và Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công tác bảo dưỡng lớn Đường ống khí Nam Côn Sơn dự kiến sẽ được thực hiện trong 6 ngày, từ ngày 9/9 đến ngày 14/9 tới (bao gồm 4,5 ngày thực hiện và 1,5 ngày dự phòng).
Việc bảo dưỡng được thực hiện tại Nhà máy Xử lý Khí Nam Côn Sơn, Trạm van Long Hải và Trạm van Phú Mỹ (đều nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Trong giai đoạn này, hệ thống sẽ hoàn toàn ngừng tiếp nhận, xử lý và vận chuyển khí. Trong đợt bảo dưỡng lần này, dự kiến có 62 gói công việc với 137 đầu việc cần hoàn thành.

Trong đó, 3 gói công việc đặc biệt phức tạp phải thực hiện trên ngọn đuốc cao trên 80 mét bởi các nhà thầu chuyên dụng với các thiết bị đặc chủng. Các chuyên gia sẽ kiểm tra tất cả hệ thống điều khiển, dây chuyền công nghệ và tiến hành sửa chữa, khắc phục những lỗi thiết bị, công nghệ xảy ra trong 5 năm qua.
Để rút ngắn thời gian bảo dưỡng, lần đầu tiên các công việc thực hiện trên ngọn đuốc cao sẽ được triển khai 24/24 giờ. Do tính chất phức tạp của công việc, công tác chuẩn bị đã được triển khai từ tháng 10/2015 (12 tháng trước đợt bảo dưỡng).
Các công việc chuẩn bị chính bao gồm lập kế hoạch tổng thể; thống nhất kế hoạch giữa các bên, huy động nhân sự; mua vật tư thiết bị kỹ thuật; chuẩn bị và rà soát quy trình; phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thực hiện.

Trong thời gian triển khai, kế hoạch phối hợp giữa các bên đã được thống nhất và thực hiện đồng bộ, đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, an ninh lương thực và đời sống của người dân trong khu vực cũng như trên toàn quốc.
Các đơn vị cùng trong dây chuyền cung cấp khí như các nhà máy điện, nhà máy đạm cũng đồng loạt dừng hệ thống để thực hiện bảo dưỡng sửa chữa định kỳ. So với năm 2011, thời gian bảo dưỡng lần này được rút ngắn hơn 2 ngày.

Đó là kết quả của quá trình chuẩn bị, nghiên cứu, xây dựng chu trình bảo dưỡng đầy nỗ lực của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn nhằm sớm đưa nguồn khí trở lại cho các hộ tiêu thụ, giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi ngày cho đất nước.
Hệ thống vận chuyển và xử lý khí Nam Côn Sơn, do Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn – đơn vị trực thuộc PV GAS vận hành, có vai trò to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tham gia cung cấp khí để sản xuất gần 30% trong tổng sản lượng điện toàn quốc.

Nhằm đảm bảo sự an toàn, độ tin cậy tuyệt đối của hệ thống, công tác bảo dưỡng lớn được thực hiện định kỳ nghiêm ngặt theo chu kỳ 5 năm/một lần.
Đến nay, tổng sản lượng khí thương phẩm được vận chuyển qua đường ống là hơn 70 tỷ m3 khí, đạt tổng doanh thu hơn 2,4 tỷ USD, đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 4.000 tỷ đồng.

Hệ thống được vận hành với độ tin cậy gần như tuyệt đối (lớn hơn 99,99%); trong đó từ cuối tháng 10/2011 đến nay duy trì độ tin cậy ở mức 100%, không có bất kỳ sự cố dừng sản xuất nào..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục