Chủ tịch ZTE cam kết phục hồi hoạt động sớm nhất có thể

17:15' - 08/06/2018
BNEWS Chủ tịch tập đoàn viễn thông ZTE ngày 8/6 đã gửi lời xin lỗi tới các nhân viên và khách hàng, sau khi tập đoàn công nghệ này của Trung Quốc chấp nhận trả khoản phạt 1 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ...
Logo của Tập đoàn ZTE tại một tòa nhà văn phòng ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 3/5. Ảnh: AFP/ TTXVN

Chủ tịch tập đoàn viễn thông ZTE ngày 8/6 đã gửi lời xin lỗi tới các nhân viên và khách hàng, sau khi tập đoàn công nghệ này của Trung Quốc chấp nhận trả khoản phạt 1 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ để chấm dứt lệnh cấm đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh của họ.
Trong lời nhắn gửi tới nhân viên, Chủ tịch Yin Yimin cho biết ZTE sẽ nỗ lực hồi phục hoạt động kinh doanh sớm nhất có thể, và khiến những người có liên quan phải chịu trách nhiệm.

Theo Chủ tịch Yin, sự cố này đã phản ánh vấn đề trong văn hóa tuân thủ của tập đoàn ở cấp quản lý, và là hệ quả từ những sai lầm của một vài nhà quản lý cũng như nhân viên của ZTE.
Ông Yin nói thêm rằng lệnh cấm của chính phủ Mỹ đã gây ra tổn thất rất lớn và khiến ZTE phải trả một cái giá quá đắt.

Ngoài việc đồng ý nộp phạt 1 tỷ USD, ZTE chấp nhận thay đổi ban giám đốc và nhân sự quản lý trong vòng 30 ngày, cùng với chuyển 400 triệu USD vào một tài khoản bảo chứng (escrow account).

Trong trường hợp tập đoàn này tái phạm trong tương lai, một lệnh trừng phạt khác có thời hạn 10 năm sẽ được kích hoạt.
Hồi năm ngoái, ZTE thừa nhận đã thực hiện hàng trăm chuyến vận chuyển hàng hóa của Mỹ tới Iran và Triều Tiên, và dùng các biện pháp gian lận để che giấu hành vi của mình.

Tập đoàn này sau đó đã phải chịu mức phạt lên tới 1,2 tỷ USD cùng với yêu cầu phải sa thải bốn nhân viên cấp cao có liên quan và phạt 35 nhân viên khác thông qua các hình thức như cắt giảm thưởng hoặc khiển trách.
Tuy nhiên, hồi tháng Ba vừa qua, ZTE đã thừa nhận mới chỉ sa thải bốn nhân viên cấp cao và chưa có biện pháp gì với 35 nhân viên còn lại.

Điều đáng chú ý là tập đoàn vẫn gửi các thông báo đã thực hiện đầy đủ các biện pháp theo yêu cầu tới giới chức Mỹ.

Chính sự bất tuân thủ này đã dẫn tới một lệnh trừng phạt mới áp đặt lên ZTE trong tháng Tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục