Chủ tịch Ủy ban châu Âu cảnh báo Nga về các biện pháp trừng phạt

14:59' - 17/06/2016
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo: Liên minh châu Âu (EU) sẽ chỉ dỡ bỏ trừng phạt kinh tế nếu Nga thực thi đầy đủ thỏa thuận hòa bình Ukraine.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu này của ông Jean-Claude Juncker được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg và trước cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đây là cuộc gặp đầu tiên tại Nga giữa ông Juncker và Tổng thống Putin kể từ khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga (liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine) vào năm 2014.

Nga hy vọng cuộc gặp là dấu hiệu cho việc nối lại hoạt động kinh tế như bình thường với EU.

Theo Đại sứ Nga tại EU, Vladimir Chizhov, ông Putin và ông Juncker thảo luận về các vấn đề năng lượng nhưng không chú trọng đến các biện pháp trừng phạt.

Ông Putin cũng sẽ tiếp Thủ tướng Italy Matteo Renzi tại diễn đàn kinh tế kéo dài ba ngày ở Saint Petersburg, chỉ vài tuần trước khi các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga hết hiệu lực.

Các nguồn tin ngoại giao ở Brussels cho biết các nước thành viên EU có thể nhất trí gia hạn trừng phạt kinh tế Nga thêm sáu tháng vào tuần tới, trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng.

Trong bối cảnh cùng lúc phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây và giá dầu giảm, nền kinh tế Nga đã rơi vào cuộc suy thoái dài nhất kể từ khi ông Putin lên nắm quyền 16 năm trước.

Mặc dù các quan chức khẳng định kinh tế Nga có thể sớm tăng trưởng trở lại, nhưng vẫn có những lo ngại về nguy cơ tình trạng đình đốn kinh tế sẽ kéo dài. Các nhà chức trách Nga cũng cam kết thực hiện các cải cách cơ cấu để thu hút nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục