Chủ tịch EC kêu gọi một châu Âu đa dạng trong mức độ hòa nhập

20:02' - 24/02/2017
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã kêu gọi hướng tới một châu Âu đa dạng về mức độ hòa nhập, để đối phó với cuộc khủng hoảng làm chấn động 28 nước Liên minh châu Âu.
Chủ tịch EC kêu gọi một châu Âu đa dạng trong mức độ hòa nhập. Ảnh: EPA

Ngày 23/2 tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã kêu gọi hướng tới một châu Âu đa dạng về mức độ hòa nhập, để đối phó với cuộc khủng hoảng làm chấn động 28 nước Liên minh châu Âu (EU) sau khi người Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit.

Trong bài phát biểu với chủ đề "Châu Âu: một tầm nhìn tương lai" tại trường đại học của Bỉ Louvain-la-Neuve, Chủ tịch EC thừa nhận vào thời điểm này không thể làm tất cả mọi thứ cùng cấp độ như nhau.

Ông nhấn mạnh tinh thần này được áp dụng trong những ngày tới khi mà EC phải công bố Sách trắng trước Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu ngày 25/3 tại Rome nhân kỷ niệm lần thứ 60 Hiệp ước thành lập EU.

Hội nghị Thượng đỉnh lần này sẽ gồm 27 nước (không có Anh), thực sự là một sự kiện biểu trưng trong thời điểm Liên minh đang bị chấn động bởi nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau.

Trở lại chủ đề đã được đề cập trong Hội nghị vào 9/12 tại Maastricht (Hà Lan), ông Junker đã chỉ ra ý tưởng về một quỹ đạo đa dạng cho các nước châu Âu mong muốn hòa nhập ở các dạng thức khác nhau.

Chủ tịch EC giải thích nên hình dung lục địa là một vòng tròn đồng tâm và mong muốn xung quanh trung tâm châu Âu là một quĩ đạo mà ở đó các nước có thể không bắt buộc phải chia sẻ tham vọng.

Ví dụ điển hình là khối Eurozone chỉ có 19 nước trong tổng số 28 nước thành viên và vẫn còn nhiều lĩnh vực khác nữa như quốc phòng chẳng hạn.

Ý tưởng về một châu Âu với nhiều mức độ hòa nhập khác nhau đã là chủ đề cho các cuộc thảo luận diễn ra từ nhiều năm nay trong lòng EU và giờ lại được nhắc đến sau sự kiện Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục