Chủ tịch EC cáo buộc Mỹ phá vỡ sự thống nhất của khối EU về thương mại

12:04' - 01/06/2017
BNEWS Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker ngày 31/5 cáo buộc chính quyền Mỹ đang tìm kiếm những thỏa thuận thương mại song phương với mỗi nước thành viên EU, nhằm phá vỡ sự thống nhất về thương mại của khối.
Chủ tịch EC cáo buộc Mỹ phá vỡ sự thống nhất của khối EU về thương mại. Ảnh: AFP

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 31/5 cáo buộc chính quyền Mỹ đang tìm kiếm những thỏa thuận thương mại song phương với mỗi nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), đồng thời tuyên bố sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào như vậy nhằm phá vỡ lập trường thống nhất của khối này về thương mại.

Theo Chủ tịch Juncker, Mỹ đang giữ "thái độ lạnh nhạt" đối với EC trong khi đây là cơ quan điều hành EU chịu trách nhiệm đàm phán các thỏa thuận thương mại cho toàn khối.

Chủ tịch EC nêu rõ: "Chúng tôi không thể cho phép diễn ra các thỏa thuận thương mại riêng rẽ giữa Mỹ với từng thành viên châu Âu".

Ông Juncker cũng cho biết đã bày tỏ với Tổng thống Mỹ về những quan ngại của ông đối với quan điểm bảo hộ thương mại của Washington, cho rằng điều này không tốt vì có thể đẩy EU giao thương với Trung Quốc nhiều hơn là Mỹ. Ông nói: "Đây là hướng đi sai lầm, song tôi không thể ngăn điều này xảy ra".

Ông Juncker cũng cho biết EU phải làm rõ với Mỹ rằng việc rút khỏi Hiệp ước Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu là một quá trình phức tạp và kéo dài nhiều năm. Chủ tịch EC nêu rõ: "Mỹ không thể cứ thế rời khỏi hiệp định bảo vệ khí hậu".

Trong khi đó, trên trạng mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đêm 31/5 cho biết sẽ thông báo quyết định của ông về sự tham gia của nước này trong hiệp định khí hậu Paris vào lúc 15h (19h00 GMT) ngày 1/6.

Theo kế hoạch, EU và Trung Quốc cũng sẽ đưa ra quan điểm đầy đủ về việc thực thi Hiệp định Paris tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 19 giữa EU và Trung Quốc diễn ra trong ngày 2/6, sự kiện được xem là đánh dấu bước chuyển lớn trong đời sống chính trị toàn cầu, với việc EU sẽ bỏ qua Mỹ giành quyền đàm phán trực tiếp với Trung Quốc về chống biến đổi khí hậu.

Theo bản sao của dự thảo tuyên bố chung mà hãng tin AFP có được, động thái trên không chỉ báo hiệu một mức hợp tác mới, mà hai bên còn nhấn mạnh cam kết chính trị ở cấp cao nhất trong việc thực thi mọi khía cạnh trong Hiệp ước Paris.

Trung Quốc và EU đánh giá hành động vì khí hậu và chuyển đổi sang năng lượng sạch hiện nay là rất cấp thiết./.
>>>Khoảng cách giữa Mỹ và EU ngày càng lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục