Chủ tịch EC bác khả năng từ chức sau Brexit

11:21' - 30/06/2016
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố ông sẽ không từ chức do cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 29/6 sau khi lần đầu tiên trong 41 năm, các nhà lãnh đạo châu Âu tổ chức cuộc họp nội bộ không có sự tham gia của đại diện Anh, Chủ tịch Juncker cho biết EU không tham gia chiến dịch vận động "ở lại" của Anh cũng như Brussels không có bất cứ sự can thiệp nào trong quá trình Anh tiến hành tổ chức cuộc trưng cầu dân ý nhằm tách khỏi "ngôi nhà chung".

Chủ tịch Juncker nói: "Theo yêu cầu của Chính phủ Anh và các nhân vật đối lập hàng đầu ở nước này, tôi không can thiệp. Vì nền dân chủ Anh đã hoàn toàn phát triển nên họ không cần bất cứ sự can thiệp nào từ phía chúng tôi".

Trả lời báo giới câu hỏi liệu Brussels có thất bại khi không thể thuyết phục Anh ở lại EU, ông Juncker khẳng định ông không bị ảnh hưởng bởi những lời chỉ trích như vậy.

Liên quan đến tiến trình thành lập chính phủ hậu Brexit, ngày 30/6, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May tuyên bố sẽ đoàn kết nước Anh. Đây được coi là bước đi đầu tiên của nữ chính khách này trong các nỗ lực vận động để trở thành người kế nhiệm Thủ tướng David Cameron.

Bộ trưởng May viết: "Sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tuần trước, đất nước của chúng ta cần một bộ máy lãnh đạo mạnh và đáng tin cậy để đưa đất nước vượt qua giai đoạn bất ổn kinh tế - chính trị, và để thương thảo các điều khoản tốt nhất có thể khi chúng ta rời EU".

Bà May cho biết êkíp của bà sẽ thực hiện một "chương trình cải cách xã hội triệt để" nhằm đưa Anh trở thành một đất nước phục vụ tất cả người dân.

Cũng giống Thủ tướng Cameron, người đã tuyên bố từ chức sau khi Anh quyết định bỏ phiếu rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 vừa qua, bà May cũng là một trong những nhân vật ủng hộ quan điểm Anh ở lại liên minh này.

Dự kiến, người kế nhiệm ông Cameron sẽ nhậm chức vào đầu tháng 9 tới và sẽ phải đối mặt thử thách trong việc thương lượng với EU về quan hệ song phương cũng như quyết định về khả năng tiến hành một cuộc bầu cử sớm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục