Chủ động phòng, chống dịch bệnh bằng ngân sách địa phương

09:02' - 18/03/2018
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương cần chủ động rà soát, xây dựng, phê duyệt chương trình, kế hoạch phòng, chống bệnh dại trên địa bàn.
Để phát huy kết quả đạt được và tạo thế chủ động trong phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại địa phương và trong cả nước năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai nhiều giải pháp trong thời gian tới. 
Theo đó, đối với các địa phương chưa xây dựng Kế hoạch cần khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. 
Kế hoạch cần xác định vùng có nguy cơ cao thường xuyên xảy ra dịch tại địa phương, xây dựng các phương án cụ thể về kinh phí, nhân lực, vắn xin, hóa chất khử trùng... để phục vụ phòng, chống dịch; kế hoạch dự trữ vắc xin lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm để tiêm phòng bao vây khẩn cấp các ổ dịch trên địa bàn. Căn cứ số lượng gia súc, gia cầm và tình hình dịch bệnh của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định về chủng loại, số lượng vắc xin dự trữ phục vụ chống dịch khẩn cấp. 
Đối với địa phương đã xây dựng Kế hoạch, nhưng chưa được cấp tỉnh phê duyệt, đề nghị Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt, đặc biệt cần có vắc xin lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm để tiêm phòng bao vây khẩn cấp các ổ dịch. Đối với các địa phương đã được phê duyệt Kế hoạch, nếu trong Kế hoạch chưa có vắc xin để tiêm phòng bao vây khẩn cấp các ổ dịch, đề nghị xem xét, phê duyệt, bổ sung. 
Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động rà soát, xây dựng, phê duyệt chương trình, kế hoạch phòng, chống bệnh dại trên địa bàn theo các nội dung của "Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bênh dại, giai đoạn 2017 - 2021". 
Đối với các địa phương có bệnh nhiệt thán và một số bệnh lây truyền từ động vật sang người xuất hiện trong những năm gần đầy hoặc có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh, cơ quan thú y địa phương tham mưu, xây dựng bổ sung kế hoạch chủ động phòng, chống dịch để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người. 
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã xây dựng Kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và bố trí ngân sách địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nên nhìn chung tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đã được kiểm soát tốt hơn, hạn chế được trường hợp dịch lây lan trên diện rộng, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, sản xuất và phát triển chăn nuôi bền vững. 
Theo báo cáo của Cục Thú y, đến nay có 60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có báo cáo về việc xây dựng Kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm (bao gồm cả phòng, chống bệnh dại động vật); trong đó có 51 địa phương đã phê duyệt Kế hoạch với tổng kinh phí gần 630 tỷ đồng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục