Chính thức thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu qua cơ chế một cửa quốc gia

17:14' - 11/01/2018
BNEWS Ngày 11/1/2018, tại Bộ Công Thương, Cục Hóa chất và Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã công bố chính thức thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu qua cổng thông tin một cửa quốc gia.
Bộ Công Thương chính thức thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu qua cơ chế một cửa quốc gia. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, với thủ tục khai báo này, tổng số dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 của Bộ Công Thương triển khai là 24 dịch vụ; trong đó, có 6 thủ tục hành chính thực hiện trên cơ chế một cửa quốc gia.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng yêu cầu, Cục hóa chất và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hải quan, đảm bảo Hệ thống được quản lý và vận hành ổn định, liên tục, tin cậy 24/24h; đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo mật thông tin của các cơ quan, doanh nghiệp liên quan theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng yêu cầu tổ chức tốt việc tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, công chức và các tổ chức liên quan về lợi ích của hệ thống đem lại. Đồng thời, kịp thời phát hiện để cải tiến, nâng cấp hệ thống, đảm bảo ngày càng hoàn thiện, đơn giản hơn cho doanh nghiệp và hữu ích hơn cho các cơ quan quản lý.

Trên tinh thần đó, Cục Hóa chất, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cùng các đơn vị trong Bộ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cung cấp dịch vụ công trực tuyến với các thủ tục hành chính khác, góp phần hiện thực hóa mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, xây dựng thành công Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất đã giới thiệu về hệ thống khai báo hóa hất nhập khẩu qua cổng thông tin một cửa quốc gia.

Theo đó, việc khai báo được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1: cổng thông tin một cửa quốc gia tiếp nhận thông tin khai báo hóa chất nhập khẩu của doanh nghiệp và chuyển sang hệ thống xử lý của Bộ Công Thương.

Giai đoạn 2: Hệ thống tiếp nhận sẽ xử lý và phản hồi kết quả lại hệ thống của Cổng thông tin một cửa quốc gia. Giai đoạn 3: Cổng thông tin một cửa quốc gia phản hồi kết quả khai báo cho doanh nghiệp làm thủ tục hải quan.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, tính từ thời điểm doanh nghiệp truyền hồ sơ đến lúc nhận kết quả khoảng 15 giây. Việc khai báo qua cơ chế một cửa quốc gia sẽ giúp doanh nghiệp có thể khai báo mọi lúc mọi nơi, không phải trực tiếp nộp bản cứng tại Bộ Công Thương và Hải quan, tiết kiệm thời gian đi lại nộp hồ sơ, giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Về phía quản lý, Bộ Công Thương không phải nhập số liệu thủ công, lưu trữ hồ sơ; Chi cục Hải Quan các cửa khẩu cũng có thể tra cứu thông tin khai báo hóa chất của doanh nghiệp qua mạng Internet.

“Để đảm bảo tính chính xác thông tin khi khai báo điện tử, ngoài sự tự giác của doanh nghiệp, thì chúng tôi sẽ kiểm tra trên hệ thống, các doanh nghiệp đã khai báo đủ thông tin, chính xác chưa, đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát.

Nếu phát hiện lỗi nặng thì chúng tôi sẽ trao đổi với hải quan để đưa các doanh nghiệp này vào luồng đỏ, kiểm soát chặt chẽ hơn, và có thể tổ chức đoàn kiểm tra với các doanh nghiệp này”, ông Thanh nói.

Lãnh đạo Cục Hóa chất cũng cam kết sẽ tạo môi trường thuận lợi nhát để doanh nghiệp khai báo thành công ngay từ lần đầu. Doanh nghiệp khai báo nhập khẩu cũng cần có phản ánh kịp thời lên Bộ Công Thương, cơ quan hải quan để hệ thống ngày càng hoàn thiện hơn.

Theo số liệu thống kê của Cục Hóa chất, hàng năm có khoảng 70.000 bộ hồ sơ khai báo hóa chất do gần 4.000 doanh nghiệp thực hiện tại Bộ Công Thương.

Việc khai báo hóa chất nhập khẩu theo quy định cũ được thực hiện trên hai hình thức hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến nhưng kết quả vẫn được trả bằng giấy, dẫn đến không đồng bộ hóa thủ tục và gây khó khăn cho các đơn vị ở xa.

Bên cạnh đó, thời gian khai báo hóa chất nhập khầu mặc dù đã được Bộ Công Thương điều chỉnh giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày làm việc, tuy nhiên, do chưa đồng bộ hóa thủ tục, kết quả trả qua đường bưu điện… nên việc nhận kết quả muộn…/.

Xem thêm:

>>>Tọa đàm làm rõ quy định mới về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

>>>Lợi ích gì từ Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục