Chính sách cho quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số

14:45' - 08/09/2017
BNEWS Uber/Grab cung cấp thêm lựa chọn mới, đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên đang xuất hiện xu thế đưa ra các quy hoạch hay chính sách mang tính phản ứng đối với các hiện tượng mới này.
Tọa đàm khoa học Chính sách quy học giao thông đô thị trong kỷ nguyên số. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Ngày 8/9, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức Tọa đàm khoa học “Chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số”.

Trong bối cảnh các công nghệ mới phát triển ngày càng nhanh trong cuộc cách mạng 4.0, nhiều hiện tượng kinh tế xã hội mới xuất hiện, điển hình là trên thị trường vận chuyển. Với sự xuất hiện của các công nghệ như Uber/Grab, các supply cars đã tham gia tích cực và làm thay đổi môi trường hoạt động cũng như phúc lợi của xã hội.

Ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho rằng, Uber/Grab và taxi là hai loại hình vận tải khác nhau. Uber/Grab thuộc nhóm xe hợp đồng. Trước đây taxi được coi là loại hình tiện lợi nhất. Nhưng nhờ công nghệ có khả năng cho phép làm hợp đồng nhanh nhất, đó là hợp đồng điện tử.

Uber/Grab cung cấp thêm lựa chọn mới, đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Loại hình dịch vụ này cũng rẻ hơn taxi vì nó đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, giúp giảm chi phí.

Tuy nhiên, tại các thành phố lớn của Việt Nam, đang xuất hiện xu thế đưa ra các quy hoạch hay chính sách mang tính phản ứng đối với các hiện tượng mới này. Trong đó có quan điểm như cấm hoạt động, hạn chế số lượng (cấp hạn ngạch) đối với xe ứng dụng công nghệ này.

Theo ông Phạm Thế Anh, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Uber/Grab chính là phép thử đối với định hướng thúc đẩy khoa học công nghệ trong thực tiễn đời sống và trong hoạt động kinh tế. Hay có thể nói là phép thử đối với hoạt động chính sách của Chính phủ trong khi đang thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0.

“Nếu từ chối Uber/Grab hay thiết lập các rào cản đối với loại hình công nghệ này thì sẽ phát đi thông điệp là chúng ta nói thúc đẩy khoa học công nghệ và sản xuất kinh doanh, nhưng thực tế lại không như vậy. Điều này không chỉ tác động riêng ngành vận tải mà còn đối với nhiều lĩnh vực kinh tế khác”, ông Phạm Thế Anh nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Thế Anh, nhà quản lý chính sách cần đứng trên nhiều góc độ khác nhau như: người tiêu dùng, đơn vị cung cấp dịch vụ và cả taxi để đưa ra những chính sách phù hợp.

Ông Đặng Quang Vinh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, nếu hạn chế loại hình công nghệ này tức hạn chế đổi mới sáng tạo, hạn chế cạnh tranh. Như vậy sẽ làm chậm sự đổi mới, sáng tạo của nền kinh tế.

Tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, mọi chính sách đều có lợi ích. Tuy nhiên, cần xem xét cân nhắc kỹ lưỡng trên một tầm nhìn dài hạn và trên các mặt như: cam kết quốc tế, lợi ích kinh tế…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục