Chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ là rủi ro lớn nhất với New Zealand

14:10' - 03/03/2017
BNEWS Trước khi thắng cử, ông Trump đã lên tiếng đòi áp mức thuế 45% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi đảng Cộng hòa đang thúc đẩy thông qua dự luật “thuế điều chỉnh biên giới”.
Tại buổi gặp mặt các nhà đầu tư New Zealand tại Auckland, Thống đốc Ngân hàng Trung ương New Zealand (RBNZ), ông Graeme Wheeler, nói rằng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch dưới thời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump là mối rủi ro lớn nhất cho nền kinh tế nước này.
Theo Thống đốc Wheeler, xu hướng bảo hộ tại Mỹ đang đi ngược làn sóng tự do hóa thương mại toàn cầu trong những thập kỷ gần đây. Xu hướng này lại diễn ra giữa lúc khối lượng trao đổi hàng hóa toàn cầu trong vòng 5 năm trở lại đây giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1980. Trong khi đó, số lượng các biện pháp hạn chế mậu dịch của các quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) lại ở mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Thống đốc Wheeler cho biết Mỹ gia tăng mức thuế đánh vào hàng nhập khẩu sẽ dẫn đến những hành vi trả đũa từ các nước khác. Động thái này sẽ làm tăng giá cả sinh hoạt, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu do các nhà sản xuất trong và ngoài nước Mỹ sẽ thay đổi nguồn cung và đích đến của hàng hóa.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ của New Zealand đến Mỹ hiện vào khoảng hơn 8 tỷ NZD (5,71 tỷ USD). Tuy không phải chịu mức thuế cao hơn, nhưng nền kinh tế nước này cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ sự suy thoái kinh tế thế giới do những tác động trực tiếp lẫn gián tiếp của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.
Theo ông Wheeler, New Zealand sẽ phải chứng kiến nhu cầu thế giới đi xuống và giá trị hàng hóa sụt giảm. Các nhà xuất khẩu nước này cũng sẽ phải nếm “trái đắng” khi năng suất bị thiệt hại và giá thành sản xuất bị đẩy lên cao do chuỗi cung ứng toàn cầu được thiết lập từ trước sụp đổ. Các nhà sản xuất nước ngoài cũng sẽ chuyển hướng làm ăn như một cách đáp trải những chính sách thuế khóa và điều kiện thương mại bất lợi.
Khi đề cập đến kinh tế trong nước, Thống đốc Wheeler cho hay những yếu tổ rủi ro có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế New Zealand bao gồm giá cả hàng hóa, thị trường nhà đất, vấn đề di dân, tỷ giá hối đoái, và tiết kiệm hộ gia đình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục